Tượng đài Mậu Thân và tấm lòng người dân đất Phú

14:02, 05/03/2018 [GMT+7]

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, CT UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, nhân dân và lực lượng vũ trang của tỉnh phối hợp với bộ đội chủ lực đã tiến hành cuộc tổng công kích vào tất cả các trung tâm, lỵ sở và địa bàn đóng quân của địch trên địa bàn tỉnh, trọng điểm là thị xã Tuy Hòa. Quân giải phóng tỉnh đã tiêu diệt hàng nghìn tên địch, phá hủy và thu nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh, làm rung chuyển hệ thống chính quyền của địch trên địa bàn tỉnh. Qua các trận chiến đấu vô cùng ác liệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ Phú Yên và các vùng miền trên cả nước đã xả thân, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia địa điểm diễn ra cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại Phú Yên
Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử quốc gia địa điểm diễn ra cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại Phú Yên


Sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, những nơi an nghỉ của các liệt sĩ hi sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu thân 1968 được Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương quan tâm tôn tạo và thường xuyên thăm viếng. Công trình cụm Công viên – Đài tưởng niệm với diện tích hơn 7.100 m2, tổng mức đầu tư hơn 14,4 tỉ đồng, gồm Cụm phù điêu ở trung tâm, Đài tưởng niệm, nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ,… hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dây xuân Mậu Thân và được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia mang một ý nghĩa đặc biệt.

Cụm công viên, Đài tưởng niệm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 không chỉ có ý nghĩa đặc biệt, thiêng liêng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, còn là nơi để các chiến sĩ năm xưa trở về, tưởng nhớ đồng đội, đồng chí và là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Nửa thế kỷ trôi qua, những trận đánh vào sào huyệt địch, những chiến công của các lực lượng vũ trang và quần chúng cách mạng tỉnh mùa Xuân năm 1968 vẫn luôn in đậm trong ký ức những cựu chiến binh và sẽ còn được lưu truyền mãi mãi, là niềm tự hào của mỗi người dân Phú Yên hôm nay và mai sau./.

Tin, ảnh Hồng Thủy – Đắc Lâm