Gia tăng tình trạng hút thuốc lá ở giới trẻ

05:03, 02/06/2018 [GMT+7]

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có hơn 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Mặc dù tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người đã được khuyến cáo từ rất lâu, thậm chí in trên cả bao thuốc, thế nhưng số người sử dụng thuốc lá vẫn rất cao, đặc biệt là gia tăng nhanh trong thanh thiếu niên.

Gia tăng tình trạng hút thuốc lá ở giới trẻ
Gia tăng tình trạng hút thuốc lá ở giới trẻ


Dạo quanh các quán cà phê, tiệm internet hoặc cổng các trường học hiện nay, không khó để thấy các bạn trẻ hay học sinh nam hút thuốc lá. Rất nhiều lý do được các bạn trẻ đưa ra để biện minh cho việc hút thuốc của mình. Mặc dù đã có nhiều phương thức tuyên tuyền sâu rộng về tác hại của thuốc lá đến mọi người, nhưng thực tế cho thấy không ít bạn trẻ vẫn “nói có với thuốc lá”.

Hiện nay, số lượng người hút thuốc ngày càng trẻ hóa nhưng đáng lo ngại hơn là thanh niên chưa nhận thức được tác hại của khói thuốc. Theo luật, hành vi sử dụng, mua hoặc bán thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt từ 100 - 300 nghìn đồng; người bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi cũng sẽ bị phạt từ 500 nghìn đến một triệu đồng… Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc xử phạt vẫn còn nhiều khó khăn, bởi lợi nhuận đem lại từ việc sản xuất, buôn bán thuốc lá khá cao, trong khi tỉ lệ hút thuốc lá ở thanh, thiếu niên ngày một gia tăng.

Để giảm thiểu tình trạng giới trẻ hút thuốc lá, hạn chế tác hại của thuốc lá đối với thanh, thiếu niên và học sinh, bên cạnh biện pháp tuyên truyền thì cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình và nhà trường; cần có nhiều thêm các buổi sinh hoạt hướng đến những hình ảnh về lối sống khỏe mạnh... tạo môi trường phát triển lành mạnh, không khói thuốc lá cho giới trẻ.

Hầu hết giới trẻ đều cho rằng, hút thuốc lá là thú vui, thỉnh thoảng mới hút thì sẽ không ảnh hưởng gì… Thế nhưng, các em đâu biết rằng, “đốt” thuốc cũng chính là “đốt” sức khỏe và tương lai của chính mình./.

Va Luyến – Đắc Lâm