Mưa vàng giữa mùa khô, giảm áp lực cháy rừng miền núi

14:22, 18/07/2019 [GMT+7]

 

Mưa vàng giữa mùa khô, giảm áp lực cháy rừng miền núi
Mưa vàng giữa mùa khô, giảm áp lực cháy rừng miền núi


Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt, vào chiều các ngày 15 và 16/7, một số địa phương miền núi liên tiếp có những cơn mưa lớn trên diện rộng, kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Đây được xem như cơn “mưa vàng”, không chỉ làm dịu đi cái nắng gay gắt, oi bức giữa cao điểm mùa khô mà còn giảm áp lực cháy rừng ở các địa phương.

Nhiều tháng rồi, Mí Nở mới thấy sông Kỳ Lộ- con sông lớn nhất huyện Đồng Xuân có nhiều nước như vậy. Chỉ mới ngày hôm trước, con sông này còn khô kiệt, lộ cả đáy sông. Nhờ cơn mưa lớn vào chiều 15/7, kéo dài hơn 1 giờ trên địa bàn huyện. Cơn mưa không chỉ làm không khí bớt oi bức, còn giúp nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của bà con địa phương thuận lợi hơn.

Theo ghi nhận, cơn mưa chiều 15/7, diễn ra chủ yếu ở các xã Xuân Lãnh, Đa Lộc, Phú Mỡ, Xuân Quang 1, Xuân Quang 2,... Đây là những địa phương mà những ngày trước, nguy cơ cháy rừng rất cao. Các lực lượng phải tập trung cao độ triển khai các phương án phòng chống cháy rừng. Tuy nhiên, nhờ cơn “mưa vàng” đã giảm bớt áp lực cháy rừng ở nhiều khu vực trên địa bàn huyện.

Theo Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Xuân Vũ Công Tâm, huyện có diện tích rừng rất lớn. Trong đó, riêng diện tích rừng trồng có hơn 29 nghìn ha. Mặc dù trên địa bàn vừa có mưa, nhưng vẫn còn nhiều khu vực chưa có mưa; nguy cơ cháy rừng vẫn còn rất cao. Trong khi đó, theo dự báo, nắng nóng vẫn còn kéo dài nên người dân không được chủ quan khi sử dụng lửa trong rừng. Với các hộ dân phát đốt thực bì, đốt dọn rừng sau thu hoạch phải đảm bảo thời điểm để tránh cháy rừng tiếp tục xảy ra.

Theo thống kê Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Xuân, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 28 ha rừng. Nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng vẫn là do người dân sử dụng lửa trong rừng và ven rừng thiếu ý thức gây nên các vụ cháy... Theo báo cáo mới nhất từ Chi cục kiểm lâm, toàn tỉnh đã xảy ra 26 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 355,64 ha rừng trồng (rừng trồng quy hoạch sản xuất 221,91 ha; rừng trồng ngoài quy hoạch lâm nghiệp 133,73 ha)./.

Như Thùy, An Bang