Chống hạn đến cuối vụ: Khắc phục hậu quả trước mắt, tính giải pháp lâu dài

14:21, 12/08/2019 [GMT+7]

 

Chống hạn đến cuối vụ: Khắc phục hậu quả trước mắt, tính giải pháp lâu dài
Chống hạn đến cuối vụ: Khắc phục hậu quả trước mắt, tính giải pháp lâu dài

 

Những ngày này, trong khi các tỉnh phía Bắc mưa bão bắt đầu xuất hiện thì tại khu vực miền Trung, trong đó có Phú Yên, tuy đã xuất hiện mưa rào rải rác vài nơi, nhưng nền nhiệt vẫn còn cao. Dự báo khô hạn sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng 8. Bởi vậy, bên cạnh đề ra các giải pháp chống hạn đến cuối vụ Hè thu, trong đó tập trung giải quyết những khó khăn trước mắt, Phú Yên cũng cần tính đến những giải pháp lâu dài, căn cơ hơn.

Hiện tại, toàn tỉnh đã có gần 6000 ha lúa hè thu bị thiệt hại do hạn hán, trong đó khoảng 1200 ha khả năng mất trắng; 500ha rừng bị cháy và gần 2287 ha rừng bị chết do nắng hạn; cùng với đó hơn 9000 hộ bị thiếu nước sinh hoạt, trong đó hơn 4300 hộ thiếu nước trầm trọng, cần hỗ trợ nước khẩn cấp...Tất cả đặt ra cho các địa phương những nhiệm vụ cấp bách trong công tác chống hạn từ nay đến cuối vụ hè thu. Tự lực các nguồn lực tại chỗ; tận dụng mọi nguồn nước và khả năng để chống hạn là nhiệm vụ mà UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện trong lúc này.

Các xứ đồng huyện Tây Hoà những ngày này, khi trời đã dịu nắng, nhưng những thân lúa vẫn héo rũ và không thể phục hồi. Theo lãnh đạo huyện Tây Hoà, thời gian qua, huyện đã tập trung nhiều giải pháp để chống hạn, nhưng cũng đành bất lực vì không có nguồn nước. Hiện tại, giải pháp của huyện Tây Hoà là tập trung khoanh vùng những diện tích có khả năng cứu được để cứu, đồng thời kiến nghị các cấp có giải pháp hỗ trợ để người dân tái sản xuất vụ kế tiếp.

Ở các huyện miền núi, cây sắn, cây mía cũng không trụ nổi sau bốn năm tháng trời nắng nóng. Đặc biệt, những diện tích sắn phần vì chết do nắng nóng, phần vì bệnh khảm lá sắn phát sinh và gây hại nặng hơn. Nông dân trồng mía, trồng sắn đã khó càng thêm khó.

Theo lãnh đạo huyện Sông Hinh, từ thực tế hạn hán trong năm nay, tỉnh cần tính đến các giải pháp hỗ trợ để người dân xây dựng các hồ nông hộ tại các vùng có địa hình bát úp, nhằm giải quyết nước tưới cho từng khu vực nhỏ, giảm thiệt hại.

Lúc này trời đã dịu hơn nhưng tình hình khô hạn vẫn chưa cải thiện. Bởi vậy công tác chống hạn cho sản xuất và đời sống tiếp tục được các địa phương tập trung triển khai. UBND Tỉnh cũng đã tổng hợp thiệt hại và báo cáo trung ương hỗ trợ kinh phí hơn 24 tỷ đồng, giúp Phú Yên vượt qua khó khăn do hạn hán gây ra./.

 Lê Biết - Hoàng Trúc