Phát huy hiệu quả tổ tiết kiệm vay vốn miền núi

15:12, 14/08/2019 [GMT+7]

 

Phát huy hiệu quả tổ tiết kiệm vay vốn miền núi
Phát huy hiệu quả tổ tiết kiệm vay vốn miền núi

Hiện nay nhu cầu về vốn, nhất là đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo là rất lớn. Tuy nhiên, vì đây là đối tượng thường xuyên gặp khó khăn, dễ gặp rủi ro… nên để tiếp cận được nguồn vốn không phải là chuyện dễ dàng. Đã có không ít trường hợp, người dân thiếu vốn đã tìm tới các nhóm“tín dụng đen” để vay tiền. Tìm cách đưa nguồn vốn tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua hình thức tổ tiết kiệm vay vốn, đó là cách làm của các địa phương miền núi nhằm giúp bàn con có điều kiện đầu tư sản xuất.

Buôn Gao, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh từng là điểm nóng về tình trạng cho vay nặng lãi. Để hạn chế tình trạng này, các phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Phú Yên đã phối hợp với chính quyền cấp xã kiện toàn lại hệ thống các tổ tiết kiệm vay vốn. Mỗi tháng sinh hoạt một lần, mọi thắc mắc về thủ tục vay, số nợ vay, cách trả nợ.của người dân đều được cán bộ tín dụng giải đáp trực tiếp.

Đặc thù vùng miền núi là dân cư phân bố rải rác, cộng với tập quán canh tác của bà con thường đi rừng, đi rẫy nhiều ngày nên những hộ ở xa, ban quản lý tổ tìm đến tận nhà để tuyên truyền, phổ biến những chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước đối với bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cách làm này giúp người dân nhận biết, phân biệt hình thức tín dụng hợp pháp hay không hợp pháp khi có nhu cầu vay vốn làm ăn.

Không chỉ hỗ trợ kịp thời cho đối tượng có nhu cầu mà thông qua tổ tiết kiệm vay vốn, các thành viên còn có thể giám sát lẫn nhau về quá trình sử dụng vốn vay có hiệu quả hay không. Đồng thời, phát huy vai trò của chính quyền cơ sở trong việc đồng quản lý và giám sát nguồn vốn vay, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo không tái nghèo trở lại./.

Lê Hùng