Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư các dự án đầu tư xây dựng

23:00, 28/05/2020 [GMT+7]

 

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư các dự án đầu tư xây dựng
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư các dự án đầu tư xây dựng

 

Nằm trong chương trình giám sát về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2020, chiều qua, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra một số công trình và làm việc với Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến một số dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong quá trình thực hiện các dự án, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, phụ thuộc nhiều vào các ngành chức năng và địa phương trong việc xác định loại đất, ranh giới, phê duyệt phương án đền bù… Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương còn thiếu; một số hộ dân thiếu ý thức, chưa chấp hành chủ trương tháo dỡ, di dời khi đã được bồi thường.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Minh Thức yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương cùng sở, ngành liên quan để tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Các địa phương tập trung nhân lực để hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án. Việc xây dựng, thẩm định phương án bồi thường phải đảm bảo tính khách quan, đúng quy định pháp luật để tạo sự công bằng giữa các hộ dân. Đối với các trường hợp cố tình không chấp hành chủ trương chung, chây ỳ trong việc bàn giao mặt bằng thì chính quyền địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp theo quy định để kịp bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư hoàn thành các công trình đúng kế hoạch đề ra.

Đợt giám sát của HĐND tỉnh về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các công trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2020 diễn ra từ ngày 26/5 đến ngày 2/6. Đoàn giám sát sẽ tiếp tục các hoạt động khảo sát, giám sát tại Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và UBND huyện Đông Hòa./.

Hồng Thủy – Đức Hưng