Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

09:36, 06/11/2023 [GMT+7]

Sáng ngày 5.11, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới. Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương. Hội nghị được kết nối đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Yên có các đồng chí Lê Tấn Hổ, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT. UBND tỉnh; Phan Thanh Tám, UV BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn
Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 và các công điện liên quan nhằm tăng cường công tác PCCC, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện. Nguồn lực phục vụ cho công tác PCCC được quan tâm, đầu tư. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC được đẩy mạnh. Các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH được xử lý nghiêm; các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng liên quan đến công tác PCCC và CNCH được hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 và các công điện của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 15/10/2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, bị thương 101 người, thiệt hại tài sản ước tính gần 230 tỷ đồng và 207ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. Mặc dù số vụ cháy và sự cố cháy giảm nhưng lại tăng về số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

 Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu các các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới tư duy, cách làm, cách tiếp cận để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CCCN trong tình hình hình mới. Trong đó, đề cao vai trò của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt tình trạng cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở có mật độ cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm hạn chế cháy, nổ; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyền truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC và CNCH…

Hồng Thủy – Đức Hưng