Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024

08:35, 01/04/2024 [GMT+7]

 

Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024
Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Phú Yên (1/4), tối 30/3, tại thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề “Về miền di sản Phú Yên”. Về dự lễ có đồng chí Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; lãnh đạo Cục Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Báo Tiền Phong; đại diện lãnh đạo tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh Quảng Trị, Lâm Đồng, Gia Lai, Khánh Hòa… Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dự khai mạc có các đồng chí: Cao Thị Hòa An - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo người dân và du khách.

Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề "Về miền di sản Phú Yên”, nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, góp phần kích cầu phát triển du lịch của tỉnh. Thông qua sự kiện này, tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, giao lưu thương mại,trao đổi kinh nghiệm trong phát triển du lịch. Về Phú Yên là về với "miền di sản", là những di sản gắn với các nền văn hóa: Sa Huỳnh, Chămpa, Đại Việt như thành An Thổ, thành Hồ, những di sản gắn liền với tên tuổi các tướng lĩnh, danh nhân lịch sử trong hành trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Trong đêm khai mạc, các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển và các ca sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Vũ Quốc Việt…đã gửi đến nhân dân, du khách chương trình nghệ thuật “Phú Yên Hội tụ và phát triển”. Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương gồm: Khúc tráng ca, Phú Yên điểm hẹn và Nồng nàn Phú Yên… Chương trình nghệ thuật sôi động đã giới thiệu đến khán giả những nét đặc sắc của đất và người Phú Yên, kiên cường trong đấu tranh cách mạng, giàu truyền thống văn hóa và những hình ảnh của Phú Yên hôm nay tươi đẹp, hấp dẫn.

Trong Tuần Văn hóa- Du lịch năm 2024,  Nhân dân và du khách được tham quan, thưởng lãm các di sản văn hóa phi vật thể kết hợp biểu diễn trang phục truyền thống đặc sắc, Hội chợ triển lãm Thương mại và Du lịch, Hội thi các ban nhạc Phú Yên, chương trình nghệ thuật sắc màu Tuy Hòa, Lễ hội bia và ẩm thực cá ngừ đại dương... Đặc biệt, Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài do Báo Tiền Phong tổ chức lần thứ 65 quy tụ hơn 11 ngàn vận động viên và hàng ngàn cổ động viên, du khách đến với Phú Yên.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị, để phát triển du lịch đi vào chiều sâu, có hiệu quả, Phú Yên cần đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch. Tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, thu hút đầu tư tiềm năng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững, đặc biệt cần ưu tiên tập trung phát huy dư địa lợi thế cạnh tranh của tỉnh Phú Yên, chuyển các giá trị tài nguyên thành yếu tố đặc trưng thu hút du khách, tạo thế và lực cạnh tranh như công viên địa chất gắn với di sản ghềnh Đá Đĩa, núi Đá Bia… Khai thác giá trị không gian thiên nhiên khu vực phía Tây của tỉnh như cao nguyên Vân Hoà, khu vực sông Hinh để tạo nên sự khác biệt về sản phẩm với không gian biển. Phát triển du lịch trải nghiệm sinh thái, phát triển du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với dịch vụ du lịch cộng đồng.

Dịp nay, tại các địa phương trong tỉnh cũng diễn ra một số chương trình, hoạt động hưởng ứng như: tìm kiếm tài năng nghệ thuật lứa tuổi học đường; trình diễn nghệ thuật bài chòi; đua thuyền súp, lắc thúng; giới thiệu các món ăn ngon, trình diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương; thi ảnh nghệ thuật các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử; biểu diễn võ thuật và thi đấu đối kháng; thi văn nghệ, thi đấu bóng chuyền…

Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024 diễn ra từ ngày 30/3 đến ngày 5/4./.

Đặng Dự - Đức Thuận