Câu chuyện giấy ăn và văn hóa ứng xử của thực khách

18:03, 07/04/2018 [GMT+7]

TP. Tuy Hòa, thành phố trẻ với nhiều điểm nhấn về du lịch, đặc biệt ấn tượng trong lòng du khách với con người Tuy Hòa thân thiện, dễ gần. Mỗi người dân Tuy Hòa đang nỗ lực chung tay xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh và hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những thói quen chưa tốt, những hình ảnh chưa đẹp đang tồn tại. Một trong số đó chính là câu chuyện về sử dụng giấy ăn và văn hóa ứng xử của không ít thực khách hiện nay.

Giấy ăn bị vứt bừa bãi
Giấy ăn bị vứt bừa bãi


TP. Tuy Hòa nổi tiếng với những hàng quán ngon và rẻ. Khăn giấy ăn, một trong những vật dụng không thể thiếu ở hầu hết các quán ăn, tiện ích cho mỗi khách hàng. Rất nhiều quán ăn ở Tp. Tuy Hòa, kể cả các quán trên vỉa hè, chủ quán đều trang bị sọt rác ở từng bàn ăn. Thế nhưng, kệ sọt rác, giấy ăn sau khi sử dụng vẫn mặc nhiên bị vung vãi khắp nơi …

Khách hàng là thượng đế, nên dù biết thế, chủ quán vẫn phải chấp nhận. Họ tranh thủ thu gom rác bẩn thực khách để lại. Việc thu gom vội vàng chẳng thể làm không gian sạch đẹp như ban đầu. Chưa kể, tàn dư của những rác bẩn dễ dàng vung vãi khắp nơi khác.

Hầu hết thực khách đều muốn tìm đến với những quán ăn có không gian sạch, đẹp. Thế nhưng, thực tế chính những thực khách ấy lại tự làm bẩn, gây ô nhiễm không gian ăn uống công cộng bởi chính hành động vứt rác bừa bãi. Không ít người xem đó là chuyện “bình thường”.

Những mảnh giấy ăn trên sàn quán phản ánh văn hóa ứng xử trong ăn uống của thực khách. Rõ ràng khi chúng ta yêu cầu quán sạch, chủ quán sạch, nhân viên sạch, thì không ít người lại thể hiện mình là thực khách bẩn bởi chính hành vi vứt giấy ăn, xả rác bừa bãi trong quán hay vỉa hè. Một hành xử văn minh có lẽ đơn giản chỉ từ cách mà thực khách ứng xử với mảnh giấy ăn sau khi sử dụng ở chính những nơi công cộng .../.

Tin, ảnh Hồng Thủy – Đắc  Lâm