Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể Thao và Du lịch các Dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ X-2019

12:21, 11/07/2019 [GMT+7]

 

Tối 9/7, tại Quảng trưởng ¼, TP Tuy Hòa đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể Thao và Du lịch các Dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ X-2019. Các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, UV TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy; Phan Đình Phùng, Phó CT UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức ngày hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố, cùng đông đảo người dân và du khách đến dự.

Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể Thao và Du lịch các Dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ X-2019
Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể Thao và Du lịch các Dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ X-2019

 

Phát biểu Khai mạc ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, Trưởng ban tổ chức ngày hội của tỉnh nhấn mạnh: văn hóa luôn là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi địa phương. Ngày hội VH-TT-DL các dân tộc tỉnh được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, thực sự là dịp để đồng bào các dân tộc anh em gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu những giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc, địa phương mình. Đây là sự kiện VH-TT-DL quy mô lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần đưa hình ảnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tiềm năng, nét văn hóa đặc trưng tỉnh đến gần hơn với người dân và du khách. Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh đã trao danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của Chủ tịch nước cho 4 nghệ nhân đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Ngay sau tiếng trống khai hội của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, là phần thi trình diễn nghệ thuật dân gian, kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống, đến từ 3 đoàn nghệ thuật quần chúng: Thành phố Tuy Hòa với chủ đề “Hoa muôn sắc”; huyện Đồng Xuân với chủ đề “Đồng Xuân – Khúc hát tự hào” và huyện Đông Hòa chủ đề “Về nơi ánh bình minh”, các diễn viên đã mang đến ngày hội những màn biểu diễn đầy màu sắc, được dàn dựng công phu, truyền tải đến người xem những thông điệp ý nghĩa.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh năm nay, thu hút hơn 900 nghệ nhân, diễn viên, VĐV, thuyết minh viên đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia, trong đó, có hơn 232 người là đồng bào các dân tộc thiểu số. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, như: biểu diễn nghệ thuật kết hợp với trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn lễ hội truyền thống; trình diễn nghề thủ công truyền thống; trình diễn trò chơi dân gian; giới thiệu văn hóa ẩm thực; gặp mặt diễn viên, VĐV, nghệ nhân người dân tộc thiểu số; thi các môn thể thao dân gian...

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh năm 2019 diễn ra trong thời gian 4 ngày, và sẽ kết thúc, giao lưu giã bạn vào đêm 12/7. Với nhiều hoạt động  văn hóa, thể thao, hứa hẹn mang đến không gian ngày hội không khí tưng bừng, sôi động, với nét đặc sắc trong văn hóa của các dân tộc.

Như Thùy, Lê Hùng