Ấm áp 'Làng hữu nghị Việt - Hàn'

21:12, 25/02/2020 [GMT+7]

 

Ấm áp ’Làng hữu nghị Việt - Hàn’
Ấm áp ’Làng hữu nghị Việt - Hàn’

 

Cùng với các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, thời gian qua, nhiều chương trình, dự án do các tổ chức hữu nghị quốc tế thực hiện, cũng hướng đến mục tiêu chăm lo, hỗ trợ người dân nghèo trong cả nước. Dự án Làng hữu nghị Việt – Hàn là một những chương trình như vậy. Từ chương trình này đã giúp nhiều hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đặc biệt là người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có được chỗ ở ổn định.

Từ ngày chuyển về nhà mới, bà Nguyễn Thị Anh, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa đã có được giấc ngủ ngon mỗi khi đêm về. Trời có mưa giông hay gió lốc, bà cũng không còn phải nơm nớp nỗi lo nhà dột, gió lạnh. 70 tuổi đời, bà Anh không tin có ngày mình được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này.

Làng Hữu nghị Việt - Hàn được khởi công xây dựng từ giữa tháng 12/2019 đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1,4 tỉ đồng gồm 20 nhà ở, kinh phí hơn 1 tỉ đồng và hạ tầng kỹ thuật trị giá 0,4 tỉ đồng do Tổ chức Asia Cultural Exchange Foundation (ACEF) tài trợ. Các căn nhà xây dựng quy mô nhà trệt, diện tích mỗi căn khoảng 36m² và mái hiên trước 20m², tường xây gạch, mái tôn, có hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh.

Các hộ dân được hỗ trợ nhà ở tại “Làng hữu nghị Việt- Hàn” xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa đều là những gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, không nhà cửa, đất đai, sống bằng làm thuê, làm mướn. Cuộc sống khó khăn khiến ước mơ về một mái nhà ổn định của họ cứ xa dần. Nhưng giờ đây, niềm vui đã hiện rõ trên gương mặt từng người khi được sống trong căn nhà mơ ước. Đặc biệt, làng được xây dựng đồng bộ, liền kề nhau càng giúp gắn kết thêm tình làng xóm thân thuộc với các gia đình nơi đây.

Làng hữu nghị Việt – Hàn tại xã Hòa Hội là một trong 5 “Làng hữu nghị Việt - Hàn” được triển khai tại Việt Nam. Ngôi làng không chỉ là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc, mà quan trọng hơn, đã góp phần giúp đảm bảo an sinh xã hội cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các gia đình nỗ lực vươn lên, thoát nghèo./.     

Hồng Thủy – Lê Hùng