Người dân Phú Yên hào hứng với năng lượng sạch

07:33, 18/05/2019 [GMT+7]

 

Người dân Phú Yên hào hứng với năng lượng sạch
Người dân Phú Yên hào hứng với năng lượng sạch


Phú Yên là tỉnh có số giờ nắng nóng cao trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ, song song với việc thu hút phát triển các dự án điện mặt trời, thời gian gần đây, các đơn vị và người dân tỉnh đầu tư lắp đặt sử dụng điện mặt trời phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh.

Gia đình chuyên kinh doanh, hàng tháng phải bỏ ra gần 10 triệu đồng để trả tiền điện, số tiền này khiến ông Đặng Đồng Tuấn nhiều lúc băn khoăn. Tìm hiểu nhiều nơi và được sự tư vấn của ngành điện, ông đã quyết định đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái gồm 31 tấm pin năng lượng mặt trời có công suất 55 KWh điện 05 giờ nắng, với tổng kinh phí đầu tư hơn 240 triệu đồng. Theo ông Tuấn, bình quân mỗi ngày, hệ thống pin năng lượng mặt trời này cung cấp lượng điện dư giả cho gia đình sinh hoạt và kinh doanh. Theo ông Tuấn, không chỉ tiết kiệm tiền điện hằng tháng mà các tấm pin lắp đặt trên mái cũng làm cho ngôi nhà mát hơn, nhất là vào những thời điểm nắng nóng như hiện nay. Bên cạnh đó, với hệ thống công tơ 2 chiều, lượng điện dư thừa sẽ được ngành điện mua lại.

Tại hội thảo năng lượng - điện mặt trời áp mái và tiết kiệm năng lượng, với sự tham gia tư vấn của nhiều chuyên gia hàng đầu trong nước vừa được Công ty VSK Việt Nam tổ chức, bên cạnh những giải pháp phát triển điện mặt trời, mái nhà cho các hộ gia đình, nhà hàng, các doanh nghiệp, thì việc đảm bảo an toàn của những tấm pin trên mái nhà được các gia đình đặc biệt quan tâm, nhất là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết như Phú Yên.

Theo tính toán, để đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời cho hộ gia đình sử dụng sẽ tốn khoảng 35-40 triệu đồng, tương ứng với 2 – 3 năm trả hóa đơn tiền điện. Tuy nhiên, tuổi thọ của những tấm pin được nhà sản xuất cam kết trên 12 năm, vì vậy nhiều hộ gia đình đang cân nhắc lắp đặt hệ thống này.

Theo thống kê của Điện lực Phú Yên, hiện toàn tỉnh có trên 10 hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện mặt trời để phục vụ sinh hoạt. Các cơ quan, đơn vị kinh doanh cũng đang tiếp cận với nguồn năng lượng này. Trong điều kiện nguồn nguyên liệu truyền thống đang ngày càng cạn kiệt thì việc người dân phát triển điện mặt trời đang là giải pháp thiết thực, hiệu quả./.

Lê Hùng – Quang Việt