Ngọt thơm mùa dưa lưới

06:22, 14/05/2020 [GMT+7]

 

Ngọt thơm mùa dưa lưới
Ngọt thơm mùa dưa lưới

 

Từ hiệu quả kinh tế đã được chứng minh, mô hình trồng dưa lưới nhà màng ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa giúp người dân có thêm sự lựa chọn cây trồng mới trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương, thích ứng với tình hình thời tiết khô hạn như hiện nay. 

Vườn dưa lưới trong nhà màng do Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đầu tư đang vào mùa thu hoạch. Sau 75 ngày xuống giống trong nhà màng, được áp dụng quy trình chăm sóc theo công nghệ hiện đại, những quả dưa lưới đã cho thu hoạch. Với giá bán từ 40.000 đ- 60.000đ/kg, theo tính toán, mỗi sào dưa lưới lãi ròng trên 100 triệu đồng.

Nhiều năm nay, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ Phú Yên thuộc Sở KH&CN Phú Yên cũng tổ chức trồng và nhân rộng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng. Dưa được trồng 3 vụ, thời gian từ cuối tháng 3 đến tháng 12 mỗi năm. Các giống dưa lưới được trồng thành công tại trung tâm gồm Net orange MLN01, Thong kham 999, Milky 222, AB sweet Gold, lưới vàng ruột cam. Thời gian trồng đến thu hoạch 50 - 65 ngày, tỷ lệ đậu trái 90 - 95%, trọng lượng trái trung bình từ 1,2 - 1,7kg, có chất lượng cao không thua kém dưa lưới ở các vùng khác.

Mô hình dưa lưới trong nhà màng được điều khiển tự động hóa theo công nghệ của Isarel, giúp chủ động trong khâu chăm sóc, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí khá lớn và tạo ra mô hình trồng mới, giúp đa dạng cây trồng và thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Thành công từ mô hình trồng dưa lưới đã giúp mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều đơn vị và hộ gia đình đầu tư. Trong khi nhiều loại cây trồng bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID – 19, khó khăn về đầu ra sản phẩm thì mô hình dưa lưới công nghệ cao đã mang lại cho người dân và các đơn vị đầu tư một mùa dưa  ngọt./.

Đặng Dự - Như Nguyện