Phát huy tính sáng tạo, rèn luyện tay nghề cho học sinh, sinh viên

11:11, 31/05/2022 [GMT+7]

 

Phát huy tính sáng tạo, rèn luyện tay nghề cho học sinh, sinh viên
Phát huy tính sáng tạo, rèn luyện tay nghề cho học sinh, sinh viên

 

Nhằm khơi dậy niềm đam mê khoa học, tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh  - sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ, kiến thức học được để sáng tạo ra các mô hình, sản phẩm hữu ích cho cuộc sống. 4 năm qua cuộc thi Sáng tạo Robocon của Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã tạo được sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều bạn trẻ đam mê nghiên cứu tham gia.

Với chủ đề - Robocon miễn dịch cộng đồng - lấy ý tưởng từ việc chung tay phòng, chống dịch COVID-19, cuộc thi Sáng tạo Robocon MITC 2022 của Trường CĐ Công Thương Miền Trung năm nay thu hút 11 đội ở các khoa tham gia tranh tài cùng đội khách mời đến từ Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn. Trong thời gian 10 phút, robot của mỗi đội sẽ phải vượt qua lần lượt: vòng một “khám sàng lọc” đưa hai khối lập phương vào ô trống; vòng hai “tiêm phòng 3 mũi vắc xin”, robot có nhiệm vụ đưa 3 khối lập phương vào ô trống; vòng ba “miễn dịch cộng đồng”, robot sẽ phải phá vỡ bong bóng ở điểm trung tâm.

Lần đầu tiên tham dự cuộc thi Robocon tổ chức tại trường Cao đẳng Công thương miền Trung, 3 chàng trai đến từ Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn cho biết đây là một trải nghiệm rất thú vị. Robot của đội không chỉ là sản phẩm dự thi mà đó là việc ứng dụng kiến thức học được, là sự đoàn kết của mỗi thành viên...

Để chuẩn bị cho hội thi, các thành viên tham gia của các đội đã mày mò, nghiên cứu sau giờ lên lớp, các em dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi để hoàn thiện sản phẩm của mình. Theo lãnh đạo Trường CĐ Công thương miền Trung, những năm qua nhà trường đã đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo trong học sinh - sinh viên. Trường dành nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ các hoạt động; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các trung tâm và tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc với các công nghệ mới nhất. Việc duy trì hội thi những năm qua thành hoạt động thường niên cũng là cách nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo…

Mặc dù chưa đặt nặng về chuyên môn nhưng cuộc thi tạo cho các bạn học sinh - sinh viên có kỹ năng lập trình, thiết kế và chế tạo robot, đây chính là cơ hội tiếp cận với tiến bộ khoa học và công nghệ hiện nay../.

Lê Hùng – Diệp Thạnh