Phú Yên: Phá thế "ốc đảo" từ các dự án giao thông

18:15, 19/02/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên: Phá thế
Phú Yên: Phá thế "ốc đảo" từ các dự án giao thông


Phú Yên có địa hình như "ốc đảo" giữa hai đèo hiểm trở vào loại bậc nhất khu vực Nam Trung Bộ, án ngữ phía Bắc là đèo Cù Mông, phía Nam là Đèo Cả, gây cách trở về giao thương với các vùng miền khác suốt nhiều năm. Với việc thông hầm đường bộ Đèo Cả và hầm Cù Mông cùng sự phát triển của đường hàng không đã mở toang cánh cửa về các hướng, tạo nên vận hội mới cho phát triển kinh tế xã hội tỉnh Phú Yên. 

Những đoàn xe nối đuôi nhau qua hầm đường bộ Đèo Cả, đèo Cù Mông những ngày này như minh chứng cho một thời kỳ mới của sự phát triển hệ thống giao thông tại Phú Yên. Từ giao thông, nhiều cơ hội mới được mở ra cho cả người dân và doanh nghiệp. Công Ty Sản Xuất & TM Hoàng Long ViNa là đơn vị chuyên sản xuất phân bón, có đầu mối kinh doanh ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Việc có hầm đường bộ, mở rộng các chuyến bay đã giúp đơn vị này thuận lợi hơn trong việc quảng bá, phát triển thêm khách hàng ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đường bộ, hoạt động giao thông hàng không cũng phát triển mạnh trong những năm trở lại đây. Lượng hành khách, vận tải hàng hóa tăng theo từng năm. Năm 2018, sản lượng vận tải bằng đường hàng không ước thực hiện tăng 22% so với năm 2017. Đặc biệt, Cảng hàng không Tuy Hoà đã hoàn thành lắp đặt đèn tín hiệu hàng không và thiết bị hỗ trợ hướng dẫn hạ cánh chính xác ILS nhằm phục vụ đón các chuyến bay thẳng đến từ Nga dự kiến vào cuối quý 1, đầu quý 2/2019. Việc mở đường bay đêm và đón các chuyến bay Quốc tế đến sân bay Tuy Hoà, sẽ giúp tăng lượng hành khách quốc tế đến Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Việc phát triển hạ tầng giao thông đã giúp Phú Yên tháo được “nút thắt” để kết nối giao thương, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao năng lực vận tải, tạo thuận lợi cho lưu thông giữa miền Trung với khu vực phía Bắc và phía Nam, kết nối với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch khu vực duyên hải miền Trung, đảm bảo an ninh- quốc phòng.

Việc phá thế "ốc đảo" đã và đang mở ra nhiều triển vọng mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hệ thống giao thông phát triển tạo điều kiện thuận lợi giao thương cho nhân dân, doanh nghiệp, nâng cao sự hấp dẫn để thu hút đầu tư, đồng thời, tạo sự kết nối quan trọng với các vùng kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước, cửa ngõ lên Tây Nguyên, cũng như đường xuyên Á ra biển và kết nối với đường hàng hải quốc tế./.

                                                 Đắc Lâm - Thế Hoan