Cảnh báo nông dân ồ ạt chuyển sang trồng sắn

14:38, 18/03/2019 [GMT+7]

 

Cảnh báo nông dân ồ ạt chuyển sang trồng sắn
Cảnh báo nông dân ồ ạt chuyển sang trồng sắn


Trước việc giá sắn tăng cao, các nhà máy sắn đặt trạm thu mua tại nhiều địa phương, bà con nông dân trong tỉnh đang ồ ạt phá bỏ cây trồng khác để chuyển sang trồng sắn. Chạy theo giá nhất thời, ồ ạt chuyển cây này sang trồng cây khác là cách làm thiếu tính bền vững, nguy cơ phá vỡ quy hoạch vùng nguyên liệu và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác khi cung vượt cầu, nhưng nhiều nông dân vẫn cố làm liều. Điệp khúc phá-trồng, trồng-phá xảy ra trên nhiều cây trồng và lặp đi lặp lại nhiều năm nhưng vẫn không có biện pháp giải quyết, nông dân cuối cùng là người chịu thiệt nhất.

Những cánh đồng sắn bạt ngàn được thay cho những cánh đồng mía xanh ngát bấy lâu. Sắn từ 1 tháng tuổi trở lên được thay cho những loại cây trồng dài ngày trước đó. Những ruộng sắn vừa được xuống giống cứ tiếp tục nối dài cho dù thời tiết rất khắc nghiệt.

3 ha đất này của gia đình chị Nguyễn Thanh Thúy xã Hoà Mỹ Đông cũng được gia đình chuyển đổi cây trồng dài ngày sang trồng sắn từ trước tết Kỷ Hợi. Theo chị Thúy, giá sắn tăng cao, lại tận dụng công lao động nhàn rỗi của gia đình nên gia đình quyết định trồng sắn trên diện tích đất nhà có.

Việc ồ ạt trồng sắn đang diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nhưng liệu giá sắn thời gian tới có cao hay không thì đây thì bản thân người trồng sắn không thể biết được mà nó hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường chứ không như những nhận định chủ quan của người dân.

Theo quy hoạch, diện tích sắn của tỉnh Phú Yên là 11.000 ha nhưng hiện tại diện tích sắn đã lên tới trên 25.000 ha. Với đà giá sắn tăng cao như hiện nay và giá mía giảm chắc chắn diện tích trồng sắn sẽ không dừng lại ở đó. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên khuyến cáo, người dân cần tính toán kỹ việc trồng sắn, vì rất có thể trong vụ thu hoạch tới, khi cung vượt cầu, đầu ra cây sắn sẽ gặp khó khăn, khi đó nông dân sẽ là người bị thiệt hại./.

Đặng Dự - Thế Hoan