Doanh nghiệp khai thác nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất, kinh doanh

21:52, 05/01/2021 [GMT+7]

 

Doanh nghiệp khai thác nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất, kinh doanh
Doanh nghiệp khai thác nguồn năng lượng tái tạo cho sản xuất, kinh doanh

 

Sau thời gian triển khai mô hình điện mặt trời áp mái mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội đối với nhiều tổ chức, cá nhân, tại tỉnh ta, nhiều doanh nghiệp, đơn vị, nhà máy, nhà xưởng lắp đặt hệ thống này đã mang lại hiệu quả thiết thực từ nhiều mặt.

Công ty Cổ phần May An Hưng, hiện đã đưa vào hoạt động hệ thống điện mặt trời tại 2 nhà xưởng gồm An Thịnh và Vetston với công suất từ 2 đến hơn 2,7 MW/nhà máy. Theo đại diện Công ty An Hưng, mỗi MW điện mặt trời đã và đang giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30-40% chi phí điện năng so với trước. Một lý do khác nhưng được xem là động lực dài hạn cho điện mặt trời áp mái nhà xưởng là nhu cầu xây dựng thương hiệu để làm ăn với đối tác nước ngoài. Hầu hết các đối tác hiện rất quan tâm đến năng lượng xanh, bền vững nhất là khách hàng đến từ Châu Âu, Mỹ.

Nhờ quy mô nhỏ, lắp đặt phân tán nên điện mặt trời mái nhà thường được đấu nối vào lưới điện hạ áp và trung áp hiện hữu, không cần đầu tư thêm hệ thống lưới điện truyền tải. Vào thời gian cao điểm sử dụng điện, hoặc mùa nắng nóng, các hệ thống điện mặt trời mái nhà phát điện tự cung cấp một phần, hoặc toàn phần nhu cầu phụ tải của xí nghiệp, công ty và có thể phát lên lưới điện giúp giảm quá tải các trạm biến áp, giảm khả năng sự cố điện.

Phần mái nhà được cách nhiệt bằng hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời giúp giảm nóng cho ngôi nhà, khu sản xuất, văn phòng và giảm công suất tiêu thụ điện của máy lạnh. Tùy thuộc quy mô lắp đặt mà hệ thống điện mặt trời mái nhà có thể cung cấp hoàn toàn 100% lượng điện năng cho chính các doanh nghiệp hoặc làm giảm chỉ số tiêu thụ điện năng (khách hàng trả tiền mua điện mức giá thấp, bậc 1-2-3), không mất chi phí, hoặc giảm chi phí tiền mua điện giá cao (bậc 4-5-6).

Tại Phú Yên, năm 2020, Công ty Điện lực Phú Yên đấu nối 108 công trình, dự án ĐMTMN, với công suất trên 100 MWp vào hệ thống truyền tải điện tỉnh. Trong đó có hàng chục công trình được các doanh nghiệp khai thác, sử dụng. Cùng với đó các chương trình, chính sách hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả góp phần giảm chi phí sản xuất, chung tay bảo vệ môi trường cũng như xây dựng thương hiệu cho chính các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

Đặng Dự - Đức Thuận