Điểm sáng từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng

09:32, 24/04/2023 [GMT+7]

 

Điểm sáng từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng
Điểm sáng từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng

Phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương không phải là câu chuyện mới. Tuy nhiên, để đồng bộ chuồng trại, quản trị nguồn thức ăn, biết cách phòng trị bệnh và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi không phải là điều dễ dàng đối với một thanh niên trẻ ở miền núi. Vậy nhưng, từ nỗ lực học hỏi, tìm tòi cách làm kinh tế mới, anh Trần Mạnh Đô ở xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh đã vượt qua những trở ngại ban đầu, gây dựng thành công trang trại nuôi dê nhốt chuồng, góp phần phát triển kinh tế ngay tại địa phương miền núi của mình.  

Sau thời gian ấp ủ, anh Trần Mạnh Đô đã gầy dựng được trang trại nuôi dê cái ngay tại gia đình từ đầu năm nay. 40 con dê cái được chăm sóc, theo dõi sức khỏe kỹ càng, đến nay sinh trưởng khá tốt...

Hiện đang giữa mùa nắng nóng, nên ngoài duy trì chế độ ăn uống, anh Đô còn bổ sung các loại vitamin và đá liếm giúp cung cấp chất khoáng, tăng sức đề kháng cho dê.

Khác với nhiều hộ nuôi dê khác, chủ yếu nuôi thả rông, anh Đô chủ yếu nuôi nhốt. Cách làm này, ngoài yêu cầu cao hơn về kỹ thuật chăm sóc, đòi hỏi nguồn thức ăn phải đảm bảo chất lượng giúp dê nuôi phát triển. Theo đó, ngoài tận dụng diện tích đất của gia đình để trồng cỏ, anh Đô đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động để tưới cỏ; máy băm cỏ để giảm công lao động. Trong thời gian rảnh, anh tiếp tục cập nhật thêm kiến thức mới từ người chăn nuôi trước và thông qua hướng dẫn chăn nuôi trên Internet áp dụng vào chăn nuôi. Nhờ đó, đến nay đàn dê này phát triển khá ổn định, chuẩn bị đến kỳ phối giống.

Vốn đầu tư chuồng trại, con giống chăn nuôi luôn là trở ngại lớn với những thành niên trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhờ được tiếp cận vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội nên đã giúp chàng thanh niên trẻ miền núi này có cơ hội thực hiện ước mơ làm kinh tế của mình ngay tại quê hương.

Khởi nghiệp bao giờ cũng gặp nhiều trở ngại, nhưng với thành công bước đầu của chàng thanh niên này, đã dần khẳng định niềm tin từ các tổ chức tín dụng, địa phương trong hành trình vươn lên, làm kinh tế ngay tại quê hương; góp phần lan tỏa phong trào lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế ngay ở những địa phương miền núi như xã Đức Bình Tây.

Hải Dương - Văn Thùy