Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án phát triển cây ăn quả tại tỉnh Phú Yên

09:23, 18/05/2023 [GMT+7]

Sáng 17/5, các đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Tấn Hổ - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đồng chí Hoàng Văn Chất - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La về thăm và tư vấn hỗ trợ giúp tỉnh Phú Yên những kinh nghiệm trong công tác xây dựng chính sách và chỉ đạo, điều hành triển khai Đề án phát triển cây ăn quả. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT, các địa phương trong tỉnh.

Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án phát triển cây ăn quả tại tỉnh Phú Yên
Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án phát triển cây ăn quả tại tỉnh Phú Yên

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn đánh giá, Sơn La là tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất cả nước, là một trong những tỉnh thực hiện thành công về trồng cây ăn quả... Đồng chí cho biết, tỉnh Phú Yên đang triển khai Đề án xây dựng vùng cây ăn quả gắn với chế biến hàng hóa, xây dựng thương hiệu sản phẩm đến năm 2030. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Với kinh nghiệm của tỉnh Sơn La, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn  chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giúp tỉnh phát triển lĩnh vực này, xây dựng thành công chương trình phát triển cây ăn quả trong thời gian đến.

Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án phát triển cây ăn quả tại tỉnh Phú Yên
Trao đổi kinh nghiệm triển khai Đề án phát triển cây ăn quả tại tỉnh Phú Yên

Tại buổi làm việc, đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trên hành trình Sơn La đến với thành công trong ngành nông nghiệp như ngày hôm nay, nhất là về lĩnh vực cây ăn quả. Đến nay, tỉnh Sơn La đã có những thành công bước đầu về Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây ăn quả; trong đó đặc biệt là ghép mắt và đưa giống mới vào trồng. Bên cạnh đó, tỉnh Sơn La đã biết phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai; cách làm của Sơn La phù hợp với nhu cầu thị trường và xu hướng giảm sử dụng gạo và tăng sử dụng quả. Đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cho rằng, Phú Yên cần quan tâm vấn đề chọn cây trồng phải hợp lòng dân, trồng cây gì thì phải chăm lo để phát triển theo chuỗi và đặc biệt là cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ, mục tiêu tỉnh đề ra.

Theo Sở NN-PTNT, Phú Yên là tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, có đất đai thổ nhưỡng đa dạng nên có nhiều vùng tiểu vùng sinh thái khác nhau, thích hợp với nhiều loại cây trồng nhiệt đớt như lúa, sắn mì, mía, rau đậu các loại và hơn 7.000 hecta cây ăn quả các loại. Theo định hướng đến năm 2025, quy mô sản xuất cây ăn quả của tỉnh khoảng 8 ngàn hecta và đạt 10 ngàn hecta vào năm 2030, với nhiều loại cây ăn quả chủ lực; đồng thời hình thành từng vùng trồng, từng loại cây ăn quả tập trung phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, sinh thái để tạo khối lượng hàng hóa lớn./.

An Bang