Phú Yên tiếp tục khắc phục các khuyến nghị EC về thủy sản

09:33, 23/05/2023 [GMT+7]

 

Phú Yên tiếp tục khắc phục các khuyến nghị EC về thủy sản
Phú Yên tiếp tục khắc phục các khuyến nghị EC về thủy sản

Trong nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu EC, Phú Yên được Bộ NN&PTNT ghi nhận là địa phương nhiều năm không có tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài. Điều này đến từ việc các ngành chức năng, địa phương đã thực hiện những biện pháp căn cơ để xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép. Kết quả này không chỉ góp phần phát triển bền vững nghề cá của tỉnh, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” thủy sản xuất khẩu của nước ta sang thị trường châu Âu.

Theo Chi cục Thủy sản, 5 năm qua tỉnh Phú Yên đã vào cuộc quyết liệt, ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, chỉ đạo điều hành, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến với ngư dân. Đến nay, toàn tỉnh còn 1.922 tàu cá trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia; trong đó có 641/653 tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 98,16%. 100% số liệu tàu cá đã được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia Vnfishbase. Một số tàu cá trên 15m của tỉnh chưa lắp thiết bị giám sát hành trình chủ yếu nằm ở thị xã Sông Cầu, bởi một số nguyên nhân khách quan như không đi khai thác hoặc chuyển nhượng, nằm bờ đã được Ban Chỉ đạo chông khai thác IUU tỉnh làm việc rất rõ, cụ thể với địa phương.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU, tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện tương đối đầy đủ những quy định của pháp luật về chống khai thác IUU, tăng cường công tác kiểm tra tàu cá ra vào cảng, kiểm soát nhật ký khai thác thủy sản và sản lượng đưa lên bến, chú trọng thực hiện tốt yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hải trình trên các tàu cá có đủ điều kiện khai thác thủy sản vùng khơi... Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay không có tàu cá nào của ngư dân Phú Yên bị nhà chức trách nước ngoài bắt giữ do xâm phạm vùng biển nước bạn khai thác thủy sản.

Gỡ thẻ vàng thủy sản ngay trong năm nay là quyết tâm của Việt Nam, và được xác định là không phải để đối phó với kiểm tra của EC mà là thay đổi nghề cá Việt Nam theo hướng bền vững hơn. Điều này đòi hỏi từng ngư dân có trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật như không đánh bắt tận diệt, không vi phạm vùng biển nước ngoài, vì thực hiện các quy định và chuẩn mực này là vì lợi ích quốc gia, lợi ích của chính ngư dân và gia đình. Đồng thời nâng cao hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế, khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

An Bang