Hạn chế tín dụng đen ở địa bàn miền núi

14:48, 06/08/2019 [GMT+7]

 

Hạn chế tín dụng đen ở địa bàn miền núi
Hạn chế tín dụng đen ở địa bàn miền núi


Không chỉ hoạt động ở các khu đô thị, thời gian gần đây, tình trạng tín dụng đen còn tràn về nhiều vùng nông thôn và các địa bàn vùng cao. Không ít gia đình vì thiếu hiểu biết và cả tin đã trở thành đối tượng để những kẻ cho vay nặng lãi trục lợi. Hạn chế, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen ở địa bàn miền núi là một trong những vấn đề được các địa phương quan tâm, đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ, bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức của chính những người dân.

Cho vay trả góp, cho vay nhanh không thế chấp, vay tiền chỉ cần chứng minh thư nhân dân-cà vẹt xe máy… những tờ rơi quảng cáo cho vay vốn như thế len lỏi vào tận các thôn, buôn vùng cao. Chiêu thức mà các đối tượng đưa ra, đánh vào tâm lý cả tin của nhiều người dân đó là có tiền ngay mà không phải thông qua các thủ tục rườm rà, phức tạp và tốn nhiều thời gian. Và thực tế, không ít người đã mắc lừa bởi những lời quảng cáo như thế.

Để hạn chế tình trạng tín dụng đen, thời gian qua, lực lượng công an các huyện miền núi cũng đã tăng cường đấu tranh, ngăn chặn hoạt động này trên địa bàn. Nhiều băng nhóm, đối tượng tham gia đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá, tuy nhiên, đó vẫn chỉ là một phần bề nổi. Nhiều đối tượng vẫn đang âm thầm hoạt động, len lỏi vào từng khu dân cư với những lời mời gọi, và không ít người người dân vẫn cả tin để rồi lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Tín dụng đen là gì? Làm thế nào để hạn chế tình trạng tín dụng đen? Cân đối việc thu chi trong gia đình như thế nào để hợp lý… Đó là chương trình tập huấn vừa được Học viện Ngân hàng Phân viện Phú Yên triển khai cho các hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Sông Hinh, được xem là một trong những giải pháp để góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen nơi đây.

Cùng với việc đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, đẩy mạnh các chương trình tín dụng chính sách, những chương trình phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức người dân như thế được đánh giá là giải pháp thiết thực để các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi không có cơ hội hoạt động, đẩy lùi tình trạng tín dụng đen ở vùng miền núi nói riêng, các địa phương trong tỉnh nói chung…

Hồng Thủy – Thế Hoan