Đoàn EC sang Việt Nam kiểm tra việc chống khai thác IUU vào tháng 10/2023

06:57, 29/05/2023 [GMT+7]

 

Đoàn EC sang Việt Nam kiểm tra việc chống khai thác IUU vào tháng 10/2023
Đoàn EC sang Việt Nam kiểm tra việc chống khai thác IUU vào tháng 10/2023

Cục trưởng Cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT - ông Trần Đình Luân vừa cho biết, theo kế hoạch, cuối tháng 5/2023, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ tư về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, mới đây, đoàn đã có thông báo sẽ sang Việt Nam kiểm tra vào tháng 10/2023.

Theo Cục trưởng Cục Thủy sản, EC đã đề xuất các cuộc làm việc trực tuyến vào tháng 5, tháng 6 và tháng 10 trước khi sang Việt Nam kiểm tra. Cuối tháng 5, Bộ NN&PTNT sẽ có đoàn công tác sang và làm việc trực tiếp để EC nắm bắt, cập nhật tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam, hy vọng có thể thu hẹp khuyến nghị của họ với Việt Nam.

Sau khi EC thanh tra vào tháng 10/2022, Việt Nam đã nỗ lực triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo thẻ vàng gồm: khung pháp lý; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác; thực thi pháp luật.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả chống khai thác IUU, Cục trưởng Cục Thủy sản kiến nghị các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU theo chức năng, nhiệm vụ được giao, quyết liệt trong hành động để hoàn thành việc khắc phục tồn tại, hạn chế, chuẩn bị tiếp và làm việc với đoàn thanh tra của EC lần thứ 4 đạt kết quả tốt nhất, sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC.

An Bang