Hội nghị chuyên đề thủy sản tỉnh Phú Yên

08:34, 07/04/2018 [GMT+7]

Sáng 06/04, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị chuyên đề thuỷ sản tỉnh Phú Yên năm 2018. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám và PCT UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chủ trì hội nghị. Rất nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài được nêu ra tại hội nghị, nhằm giúp phát triển bền vững ngành thuỷ sản Phú Yên.

Hội nghị chuyên đề thủy sản tỉnh Phú Yên
Hội nghị chuyên đề thủy sản tỉnh Phú Yên


Vấn đề đầu tiên được Đại diện Bộ NN&PTNT nêu ra tại hội nghị chuyên đề lần này đó là làm thế nào để khắc phục cảnh báo của Liên minh Châu Âu(EU) về cấm khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định, khi mà thời hạn EU đưa ra đối với Việt Nam là ngày 23.4.2018 đã sắp kết thúc.

Thực hiện chỉ thị của thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về vấn đề này, Phú Yên cũng triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, trong đó ngư dân khai thác trực tiếp đóng vai trò quyết định.

Trong nuôi trồng thuỷ sản, làm gì để phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm Phú Yên được đặt ra. Thực tế hiện nay cho thấy, Phú Yên hiện có 44.250 lồng nuôi thuỷ sản nước mặn, riêng nuôi tôm hùm khoảng 42.312 lồng. Sản lượng tôm hùm không tăng, nhưng số lồng nuôi tăng rất cao, năm 2017 tăng hơn 32% so với năm 2016. Tình trạng nuôi tôm vượt quá ngưỡng vùng nuôi đã dẫn đến dịch bệnh phát sinh và những sự cố về môi trường gây thiệt hại nặng nề. Quy hoạch chi tiết vùng nuôi, quản lý tốt quy hoạch, kiểm soát chặt giống tôm hùm nhập ngoại... là những yêu cầu cấp thiết đang đặt ra.

Những giải pháp lâu dài để phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm cũng được tính đến. Trong đó, ở dưới nước là phát triển nuôi tôm hùm ở các vùng biển hở nhằm giảm tải đầm vịnh và thực hiện việc nuôi tôm hùm trên bờ để kiểm soát được chất lượng tôm hùm.

Tại hội nghị, những vấn đề liên quan đến việc xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; việc gắn thiết bị giám sát hành trình tàu cá nhằm truy xuất nguồn gốc thuỷ sản; quản lý nuôi tôm hùm, kiểm soát môi trường vùng nuôi...cũng được đặt ra, từ đó thống nhất các giải pháp hiệu quả, phù hợp nhất nhằm phát triển bền vững nghề thuỷ sản Phú Yên./.

Tin, ảnh Lê Biết, Quốc Hoàn