Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Bài Chòi

08:11, 28/04/2018 [GMT+7]

Tối 26/4, tại Quảng trường 1/4, TP Tuy Hòa đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật Bài Chòi, đây là một trong những hoạt động chính của Tuần Văn hóa – Du lịch Phú Yên 2018. Đến dự có các đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo người dân yêu mến nghệ thuật bài chòi.

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Bài Chòi
Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Bài Chòi

Tham gia Liên hoan Nghệ thuật Bài Chòi, gần 100 nghệ nhân, nghệ sĩ và các diễn viên đến từ 7 đoàn nghệ thuật của huyện Tuy An, Đông Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa, Tây Hòa, Tx Sông Cầu, và Tp Tuy Hòa đã mang đến những màn trình diễn ấn tượng cho người xem. Mỗi đội thi trình bày từ 4 đến 5 tiết mục bài chòi thuộc thể loại ca, tiểu phẩm hoặc ca cảnh với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo... Qua những câu hô, hát, nói, các đội thi đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi tình phụ mẫu, tình phu thê thủy chung, đề cao những đức tính phẩm chất tốt đẹp của con người và phê phán những thói hư, tật xấu….đã làm nên sự hấp dẫn của Liên hoan.

Bài Chòi, từ lâu đã đi vào tiềm thức và hơi thở cuộc sống của con người Miền Trung. Được bắt nguồn từ quá trình lao động, sản xuất của người dân, bài chòi đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của các tầng lớp nhân dân miền Trung. Những câu hát, hô đã gắn bó với những con người Đất Phú qua bao thế hệ. Đây không chỉ là nét văn hóa mà còn là niềm tự hào của bao người. Với những giá trị to lớn ấy, Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam đã được Tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại Phú Yên, không biết tự bao giờ, bài chòi đã gắn liền với cuộc sống của người dân nơi đây. Từ những hội hè, lễ tết, hội bài chòi luôn xuất hiện như một điều đương nhiên vốn có. Đầu năm ghé hội bài chòi đã trở thành thông lệ của người dân nơi đây. Không chỉ là chờ mong giữ một thẻ bài trùng mà còn là niềm vui khi được đắm mình trong từng câu hát. Và đến Liên hoan Nghệ thuật Bài chòi, những người mến mộ những câu hát ấy lại được đắm mình trong không gian của nghệ thuật Bài chòi.

Liên hoan Nghệ thuật Bài Chòi tỉnh Phú Yên 2018 đã góp phần tuyên truyền, quảng bá những giá trị của Nghệ thuật Bài Chòi Trung bộ Việt Nam nói chung, Nghệ thuật Bài Chòi Phú Yên nói riêng đến đông đảo công chúng. Qua đó, góp phần bảo vệ, gìn giữ, kế thừa và phát huy giá trị di sản văn hóa, tạo điều kiện để những giá trị di sản được phổ biến và lan tỏa đến cộng đồng và du khách./.

Tin và ảnh Va Luyến – Đức Hưng