Người dân tranh thủ cung cấp thông tin thuê bao di động

10:15, 24/04/2018 [GMT+7]

Ngày 24/4, tức là chỉ còn một ngày nữa, là thời điểm hết hạn việc bổ sung thông tin thuê bao di động,  trong đó có việc bổ sung ảnh chân dung “chính chủ” số điện thoại theo tinh thần của Nghị định 49/2017 của Chính phủ. Tại các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng, những ngày qua đã có hàng nghìn lượt người dân đến khai báo thông tin nhằm tránh tình trạng sim bị khóa.

Người dân tranh thủ cung cấp thông tin thuê bao di động
Người dân tranh thủ cung cấp thông tin thuê bao di động


Càng gần đến hạn cuối đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao di động, số lượng người đến các phòng giao dịch của nhà mạng càng tăng, gây nên tình trạng dồn ứ tại một số điểm. Tại thành phố Tuy Hòa, từ tuần trước, Viettel đã bổ sung thêm khoảng 35 nhân viên tại các điểm giao dịch nhưng vẫn không giải quyết kịp nhu cầu của các chủ thuê bao. Vinaphone huy động thêm nhân viên tại các bộ phận khác nhằm hỗ trợ cho công tác này. Ngoài ra, các nhà mạng đều tổ chức những điểm hỗ trợ đăng ký thông tin lưu động tại các địa phương; tăng cường đội ngũ nhân viên tư vấn đến tận nhà hỗ trợ người dân… nhằm giải quyết nhanh chóng nhu cầu của chủ thuê bao di động.

Theo Nghị định 49 năm 2017 của Chính phủ thì từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác gồm họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp… của đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.  Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Theo quy định của Nghị định 49, sau ngày 24/4/2018 số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa một chiều.

Hiện các nhà mạng khẳng định: tới ngày 22/4 chưa có chỉ đạo mới từ Bộ Thông tin và Truyền thông về việc bổ sung thông tin, ảnh chính chủ, nhưng các nhà mạng cho biết vẫn tiếp tục tiếp nhận khách đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh sau thời hạn 24/4. Theo Bộ TT&TT, Nghị định 49 quy định các thuê bao di động phải có ảnh chân dung là việc làm cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia. Tuy nhiên, chỉ có 2 nhóm khách hàng phải bổ sung ảnh chân dung là các thuê bao đăng ký mới và những thuê bao đang hoạt động nhưng được nhà mạng xác định là không chính chủ, khai báo thông tin chưa chính xác. Riêng với những thuê bao đang hoạt động ổn định, đăng ký thông tin thuê bao chính xác sẽ không bắt buộc chụp ảnh lại.

Tin, ảnh Ngọc Hiền - Đức Hưng