Phú Yên: Kỳ vọng vào những dự án năng lượng sạch

09:57, 15/01/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên: Kỳ vọng vào những dự án năng lượng sạch
Phú Yên: Kỳ vọng vào những dự án năng lượng sạch


Chưa bao giờ những dự án năng lượng sạch lại nở rộ như thời gian gần đây. Bằng chứng là liên tiếp những nhà đầu tư đến Phú Yên đặt vấn đề triển khai các dự án năng lượng sạch, trong đó chủ yếu là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Phú Yên kỳ vọng gì vào những dự án này và làm gì để những dự án triển khai trên thực địa.

Những ngày đầu năm 2019, hai nhà máy năng lượng mặt trời tại xã Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 được khởi công, xoá tan những hoài nghi trước đây của không ít người về những dự án năng lượng sạch liệu có được triển khai ở Phú Yên. Mỗi nhà máy có tổng công suất thiết kế hơn 49,6 MW, sản lượng điện sản xuất khoảng 76,2 triệu kWh/năm. Theo chủ đầu, đây là điều kiện, là cơ hội để công ty đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Quang điện Phú Khánh nói: Tỉnh có những chính sách cực kỳ hợp lý để hỗ trợ cho các nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi coi đây là một cơ hội tốt để chúng tôi có thể đầu tư, không chỉ dự án này mà con mong muốn đầu tư thêm nhiều dự án khác...

Việc các nhà máy năng lượng sạch khởi công và triển khai nhanh bởi các nhà đầu tư mong muốn được tranh thủ thời gian được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ. Và đây cũng là lý do mà nhiều nhà đầu tư quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Ở phía địa phương, cũng nhận thức rằng, những dự án này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà, bởi vậy tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để đưa ra những lợi thế so sánh tốt nhất đối với các dự án năng lượng sạch.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác thu hút đầu tư nói chung, trong đó có các dự án năng lượng sạch, trong chương trình phát triển kinh tế xã hội tỉnh Phú Yên năm 2019, UBND tỉnh xác định việc đưa các dự án năng lượng sạch khởi công và đi vào hoạt động là một trong những ưu tiên của tỉnh, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Chí Hiến, PCT UBND tỉnh Phú Yên nói: Hiện nay 6 dự án năng lượng mặt trời là 364 MW thì làm sao tạo điều kiện cho các dự án này đưa vào hoạt động cuối tháng 6/2019. Thứ hai một số dự án đã hoàn tất thủ tục chúng ta tạo điều kiện làm sao sớm triển khai.

Cùng với Ninh Thuận, Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ có những lợi thế riêng để phát triển các dự án năng lượng sạch nhờ tốc độ gió và giờ nắng trung bình trong năm khá cao với 2.467 giờ, lượng bức xạ mặt trời tổng cộng trung bình đạt trên 1.700kWh/m2. Tận dụng lợi thế này, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký đầu tư vào lĩnh vực này. Sự thành công của các dự án này sẽ mở ra triển vọng mới trong phát triển kinh tế của địa phương./.

Lê Biết - Quốc Hoàn