Canh tác tiêu Sơn Thành hướng đến thương hiệu

14:36, 18/03/2019 [GMT+7]

 

Canh tác tiêu Sơn Thành hướng đến thương hiệu
Canh tác tiêu Sơn Thành hướng đến thương hiệu


Hướng đến sản xuất sạch, an toàn là yêu cầu đặt ra lúc này với hồ tiêu Sơn Thành. Bởi trong bối cảnh giá hồ tiêu xuống thấp, nhiều diện tích tiêu bị sâu bệnh trong thời gian qua đã khiến cho người dân lao đao. Mở ra hướng đi mới trong canh tác đạt chuẩn, từ đó xây dựng thương hiệu hồ tiêu Sơn Thành, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường các nước nhập khẩu hồ tiêu trên thế giới là cách mà người dân và chính quyền địa phương Sơn Thành đang nổ lực thực hiện.

Hơn 1ha tiêu của ông Nguyễn Văn Lực, xã  Sơn Thành Tây, huyện Tây Hoà đã bị ngã đổ và chết do ảnh hưởng của cơn bão số 12 và đợt sâu bệnh cuối năm 2017. Là người trồng tiêu lâu năm, ông Lực vẫn gắng gượn vay 300 triệu đồng để tiếp tục tái đầu tư cây giống và hệ thống tưới nhỏ giọt. Nhưng lần này, ông chọn cây giống tốt, khỏe từ đơn vị cung ứng có uy tín. Đồng thời cải tạo đất kỹ, đảm bảo cách ly với mầm bệnh trên cây tiêu và áp dụng mô hình canh tác đúng quy trình kỹ thuật, nhằm tạo ra hồ tiêu đạt chuẩn.

590ha tiêu đã được Sở NN&PTNT tỉnh quy hoạch sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hồ tiêu Sơn Thành, sản lượng 115 tấn/năm. Theo đó, người trồng tiêu áp dụng quy trình kỹ thuật trồng tiêu sạch từ khâu làm đất, chọn giống, chăm sóc bón phân, phòng trừ sâu bệnh đến thu hoạch, sơ chế bảo quản sản phẩm. Tạo ra sản phẩm sạch là lợi thế để tiêu Sơn Thành xây dựng thương hiệu, tăng tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường. Nhãn hiệu chứng nhận và logo hồ tiêu Sơn Thành được đưa ra thị trường, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người trồng tiêu.

Hồ tiêu Sơn Thành vốn có tiếng hạt chắc, sọ to, vị cay nồng. Bước đầu một số hộ dân đã tiếp cận và trồng tiêu theo quy trình kỹ thuật nhằm hướng đến xây dựng thương hiệu tiêu Sơn Thành. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự đồng bộ, bởi nhiều nông dân vẫn còn ngần ngại khi giá tiêu liên tục lao dốc và khó kiểm soát tình hình dịch bệnh. Chính quyền địa phương đã vận động người trồng tiêu sản xuất theo quy trình thương hiệu. Một khi đã nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu Sơn Thành cũng đồng nghĩa hạn chế được rủi ro trong khâu tiêu thụ cho người trồng tiêu khi thị trường tiêu biến động.

Yêu cầu khắc khe của thị trường sản phẩm hồ tiêu là phải truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ, thông tin canh tác sản xuất…có như vậy mới tăng tính cạnh tranh cho tiêu Sơn Thành. Nhưng cần có tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ đảm bảo, có như như vậy người trồng tiêu Sơn Thành mới thực sự an tâm đầu tư sản xuất./.  

Như Thùy, Thành Tín