Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh

06:52, 13/03/2019 [GMT+7]

Sáng ngày (11/3), tại Di tích mộ và đền thờ Lương Văn Chánh, UBND huyện Phú Hòa tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lịch sử, Thành hoàng Lương Văn Chánh và các bậc tiền nhân đã có công khai khẩn vùng đất Phú Yên. Tham dự Lễ dâng hương có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, BT Tỉnh ủy, CT HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh
Dâng hương tưởng niệm Danh nhân Lương Văn Chánh


Danh nhân Lương Văn Chánh sinh vào khoảng thập niên 40 của thế kỷ 16 tại tỉnh Thanh Hóa. Cuối thế kỷ 16, ông theo lệnh chúa Nguyễn Hoàng chiêu tập lưu dân vào khai khẩn vùng đất từ phía nam đèo Cù Mông đến bắc Đèo Cả. Những năm đầu thế kỷ 17, vùng đất này đã trở nên trù phú, đông đúc, là cơ sở để chúa Nguyễn Hoàng thành lập phủ Phú Yên vào năm 1611. Sau khi mất vào năm 1611, Lương Văn Chánh được ban sắc phong là “Thượng Đẳng Thần” và được nhân dân tỉnh Phú Yên lập đền thờ, suy tôn là Thành Hoàng. Mộ và Đền thờ của ông đặt tại thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1996. Đây là địa chỉ về nguồn, nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ người dân trong tỉnh và từ nhiều năm nay, trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu.

Dịp này, huyện Phú Hòa tổ chức lễ hội đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh. Tại lễ hội diễn ra các nghi lễ truyền thống như rước sắc, tế yết cáo, rước linh vị từ mộ đền thờ Lương Văn Chánh theo nghi thức cổ truyền, múa cờ, múa siêu, dâng lễ vật và dâng hương được cử hành long trọng để tưởng nhớ danh nhân Lương Văn Chánh- người đã có công khai khẩn lập nên vùng đất Phú Yên. Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân tham gia./.

Lê Hùng