Máy tiệt trùng nước nuôi tôm: Sáng chế mới của nông dân

20:00, 19/03/2019 [GMT+7]

 

Máy tiệt trùng nước nuôi tôm: Sáng chế mới của nông dân
Máy tiệt trùng nước nuôi tôm: Sáng chế mới của nông dân


Ngoài yếu tố con giống, môi trường nước nuôi tôm đóng vai trò quan trọng, quyết định tôm nuôi đạt năng suất. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều vùng nuôi tôm vẫn chưa kiểm soát được chất lượng nguồn nước cấp nuôi. Đó là lý do, ông Nguyễn Đức Huy, phường 7, TP.Tuy Hòa đã tự mày mò, sáng chế mới Máy tiệt trùng nước nuôi tôm. Sau một thời gian áp dụng máy tại các hồ nuôi tôm giống, đã mang lại kết quả tốt.

Máy tiệt trùng nước gồm máy điện phân và bồn Clo hóa. Nguyên lý hoạt động điện phân dung dịch muối NaCl. Bằng việc sử dụng trực tiếp nguồn nước biển tự nhiên, qua quá trình xử lý của máy tiệt trùng nước sẽ sản sinh ra Clo trong nước cấp nuôi tôm. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất của máy, muối nước biển tạo ra Clo. Và Clo này sẽ liên kết nhanh với các phân tử nước để tiêu diệt vi khuẩn trong hồ nuôi tôm. Theo ông Nguyễn Đức Huy, trung bình 1 giờ sẽ sinh ra 83g NaClO, và hàm lượng Clo này có thể tăng giảm tùy ý theo dòng điện người dùng muốn điều chỉnh.

Sau 3 tháng áp dụng máy tiệt trùng nước trên 10 hồ nuôi, tại trại giống của ông Lê Văn Hiến, TP.Tuy Hòa, tôm nuôi phát triển tốt, giống khỏe. Nguồn nước cấp nuôi đạt tiêu chuẩn vệ sinh, với độ PH 7,5 đảm bảo môi trường nước cho con tôm không bị nhiễm bệnh. Trung bình 3 ngày thay nước 1 lần, mỗi lần 1/3 hồ, sau thời gian chuyển đổi phương pháp xử lý nước bằng máy tiệt trùng do ông Huy sáng chế, tôm nuôi đạt năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất trong khâu xử lý nước, tránh tồn dư kháng sinh trong tôm.

Lâu nay, trong xử lý nước nhiều người chủ yếu sử dụng các phương pháp như: dùng Clorin voi, tia cực tím hoặc ozon. Tuy nhiên, người nuôi tôm vẫn không thể kiểm soát được chất lượng các nguồn nước cấp nuôi tôm, nhiều hộ nuôi bị thiệt hại năng suất và chất lượng tôm khi sử dụng nhiều hóa chất xử lý mang lại hiệu quả tức thời. Sáng chế mới Máy tiệt trùng nước nuôi tôm, mở ra hướng đi mới trong việc xử lý nguồn nước nuôi tôm, mang tính lâu dài và bền vững, khi thị trường tiêu thụ ngày còn đòi hỏi tính khắc khe của con tôm, không có tồn dư kháng sinh và hóa chất.

Dù chỉ là nông dân, nhưng bằng kinh nghiệm thực tế sau nhiều năm, ông Nguyễn Đức Huy đã mày mò sáng chế Máy tiệt trùng nước, được nhiều bà con tin dùng. Sản phẩm cần có chuyên gia giám định quyền sở hữu trí tuệ, bởi thành công sẽ giải quyết vấn đề cấp bách hiện nay là xử lý nguồn nước để nuôi tôm đạt hiệu quả cao.

Như Thùy, Thành Tín