Tập trung các giải pháp ngăn cháy rừng

15:49, 08/07/2019 [GMT+7]

 

Tập trung các giải pháp ngăn cháy rừng
Tập trung các giải pháp ngăn cháy rừng


Chỉ trong vòng 10 ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra đến 10 vụ cháy rừng. Những thiệt hại về kinh tế và môi trường là không hề nhỏ. Một câu hỏi đặt ra: vì sao nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm liên tiếp được báo động, khi Phú Yên đang ở tâm điểm của khô hạn, nắng nóng, nhưng các vụ cháy rừng vẫn liên tiếp xảy ra? Phú Yên cần làm gì để hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng tiếp tục xảy ra?

10 ngày sau vụ cháy rừng lớn nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh, những hộ dân trồng rừng ở các xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Phú (huyện Tây Hòa) vẫn chưa hết bàng hoàng. Vụ cháy rừng xảy ra lúc 4 giờ ngày 27/6, nhưng đến 2 giờ ngày 28/6, mới được dập tắt; gây thiệt hại gần 163ha rừng (trong đó có hơn 149ha rừng trồng) từ 3 - 7 năm tuổi của người dân địa phương. Nguyên nhân được xác định là do người dân đốt dọn thực bì, ngọn lửa cháy lan sang các diện tích rừng lân cận.

Còn tại Phú Hòa, chỉ trong ngày 4/7, có đến 3 điểm rừng bị cháy tại thị trấn Phú Hòa, xã Hòa Quang Bắc và Hòa Định Tây. Nặng nhất là tại thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây, vụ cháy xảy ra khoảng 12h trưa, nhưng phải đến 19h tối cùng ngày mới được dập tắt với sự nỗ lực chữa cháy của hơn 300 chiến sĩ: quân đội, công an và các lực lượng cùng hàng trăm bà con nhân dân địa phương. Theo ước tính, diện tích cháy lên đến hơn 70ha; trong đó có khoảng hơn 50ha rừng trồng keo và bạch đàn từ 2-3 năm tuổi. Vì sao vụ cháy rừng phát hiện sớm, nhưng một lần nữa việc dập lửa lại kéo dài, thiệt hại rừng với diện tích lớn như vậy?

Địa hình rừng núi hiểm trở, thiếu nước, cộng với gió Tây Nam thổi mạnh nên ngọn lửa cháy rừng cháy lan rất nhanh và rất khó kiểm soát. Đó là khó khăn chung về công tác chữa cháy rừng của cả nước hiện nay. Tuy nhiên, cái chính vẫn là nguyên nhân xảy ra các vụ cháy. Đến thời điểm này, theo điều tra, các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh phần lớn do thiếu ý thức sử dụng lửa trong rừng của người dân đã gây ra các vụ cháy rừng liên tiếp.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ cháy rừng, gây thiệt hại không dưới 250ha rừng. Trong khi đó, theo dự báo của Cục kiểm lâm, thời gian tới Phú Yên là một trong những tỉnh có nguy cơ cháy rừng rất cao. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và người dân tăng cường nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên toàn tỉnh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, đã thông báo cho các chủ rừng tuyên truyền người dân dừng mọi hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng và các hoạt động xử lý thực bì bằng hình thức dùng lửa; thường xuyên cập nhập thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thông báo cho chính quyền địa phương, chủ rừng và người dân được biết để chủ động phòng chống, chữa cháy rừng và ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Các đơn vị, chủ rừng bố trí lực lượng trực 24/24 giờ, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra các vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn cháy rừng theo quy định.

Như Thùy, An Bang