Nhận diện cơ hội và thách thức của EVFTA

10:22, 17/09/2019 [GMT+7]

 

Nhận diện cơ hội và thách thức của EVFTA
Nhận diện cơ hội và thách thức của EVFTA


Sở Công thương vừa phối hợp với Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam tổ chức “Hội thảo nhận diện cơ hội kinh doanh - đầu tư trong bối cảnh EVFTA sớm được thông qua”. Từ hội thảo, nhiều doanh nghiệp đã hiểu hơn về hiệp định này cũng như những cơ hội kinh doanh - đầu tư và các thách thức khi hội nhập.

Toàn tỉnh hiện có 24 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường chủ yếu là Trung Quốc, Mỹ và EU. Đến nay, sau 3 tháng hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU được kí kết và chỉ còn vài tháng nữa hiệp định có hiệu lực thì nhiều doanh nghiệp Phú Yên vẫn chưa nắm rõ các nội dung của hiệu lực này.

 “Hội thảo nhận diện cơ hội kinh doanh - đầu tư trong bối cảnh EVFTA sớm được thông qua” vừa được tổ chức đã giúp các doanh nghiệp, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh có cái nhìn tổng quan về nội dung chính của EVFTA và một số hiệp định thương mại tự do khác. Trong đó có vấn đề về xóa bỏ thuế quan, phòng vệ thương mại, chính sách cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, hợp tác và nâng cao năng lực, giải quyết tranh chấp thương mại… trong quá trình xuất - nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước tham gia hiệp định. Không chỉ doanh nghiệp, mà toàn bộ hệ thống kinh tế cũng hưởng lợi từ hiệp định này, trong đó có ngành tài chính.

 Khi hiệp định thương mại chính thức có hiệu lực, cũng sẽ xuất hiện những bất lợi như phòng vệ thương mại, kiện chống bán phá giá hoặc tranh chấp thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp EU. Tại hội thảo, doanh nghiệp cũng được trang bị những kiến thức pháp lý quốc tế để có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh và thắng kiện nếu xảy ra tranh chấp.

Đối với Việt Nam, ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, EU xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85% số dòng thuế, tương đương 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Cơ hội lớn nhưng doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về hiệp định để có thể tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu./.

Huyền Trang- Đắc Lâm