Ồ ạt đầu tư Homestay - kết cục khó lường

10:14, 18/09/2019 [GMT+7]

 

Ồ ạt đầu tư Homestay - kết cục khó lường
Ồ ạt đầu tư Homestay - kết cục khó lường


Không ít người đã ví homestay như một luồng gió mới mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Còn với những người làm du lịch thì đó cũng là luồng gió mới trong đầu tư. Đến lúc này, không dừng lại ở một, hai địa phương mà việc đầu tư homestay đã lan rộng trên cả nước với tốc độ khá nhanh. Thậm chí, tại một điểm du lịch mới nổi về tốc độ tăng trưởng du lịch như Phú Yên- vùng đất hoa vàng cỏ xanh, đang thực sự xảy ra cơn sốt đầu tư homestay. Thế nhưng, đằng sau chuyện ồ ạt đầu tư này lại là kết cục không ai mong muốn, không ít homestay đã bị chết yểu.

Chỉ là một đoạn đường ngắn ở thành phố Tuy Hòa vậy mà đã có không dưới chục homestay. Biển chỉ dẫn lối vào các homestay chi chít gắn ở đầu đoạn đường... khiến cho cả người dân lẫn du khách đều cho rằng: dường như ở đây đang có sự bùng nổ homestay.

Thống kê chưa đầy đủ của ngành du lịch Phú Yên, hiện tại trên địa bàn tỉnh có trên dưới 50 homestay. Nếu so sánh với cách đây 3 năm, khi đó homestay vẫn còn là khái niệm  mới mẻ đối với những người làm du lịch ở Phú Yên, thì rõ ràng, số lượng homestay hiện có quả thực là sự gia tăng đáng kể. Nguyễn Thái An từng hỗ trợ các chủ đầu tư homestay để thực hiện các giới thiệu trên mạng xã hội về loại hình lưu trú này. Và thực tế ghi nhận, cứ sau một năm, thêm nhiều homestay ra đời thì cũng có không ít homestay buộc phải rao bán, sang nhượng vì lý do hiệu quả kinh doanh không như mong muốn.

Hiệu quả của việc đầu tư homestay đang trở thành câu chuyện nóng trong du lịch không chỉ ở Phú Yên mà ở nhiều địa phương khác. Sự việc khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi, liệu đây có phải là kết cục từ việc đầu tư homestay ồ ạt, thiếu tính toán kỹ lưỡng.

Thất bại của homestay là do cách làm. Không ít người có tâm lý xem đầu tư homestay như một dạng nhà nghỉ mà lại không tính đến các yếu tố mà lẽ ra phải có đối với loại hình lưu trú khá đặc thù này.

Đặng Nguyên Vũ đầu tư làm homestay này cách đây 3 năm. 3,4 tỷ đồng bỏ ra để biến khu vườn 500m2 thành homestay với 14 phòng. Thiết kế tính toán đến từng chi tiết, tăng cường giới thiệu trên mạng xã hội... nên đã giúp cho homestay này thường đứng top đầu những homestay thu hút khách ở Phú Yên. Cần có đủ vốn. Cần có ý tưởng mới. Và điều cần hơn là kỹ năng vận hành homestay...Rất nhiều điều kiện cần và đủ thì những homestay mới sống được lâu dài. Nếu không, kết cục sẽ là những cánh cửa homestay thường xuyên  phải đóng kín.

Hướng đi nào để mang lại hiệu quả cho homestay? Đó là câu hỏi mà những người đã đầu tư hay đang có ý định đầu tư homestay luôn đặt ra.

Cũng cần nhắc lại, homestay là loại hình du lịch xuất phát từ nhu cầu trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa, du khách phải được cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với người dân. Nếu ồ ạt đầu tư homestay mà không tính toán về cách làm thì không chỉ hiệu quả đầu tư thấp mà những biến tướng từ homestay sẽ kéo theo nhiều điều tồi tệ cho cả hoạt động du lịch.

Như Thùy, An Bang