Phương án thiết kế kiến trúc khu vực nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa

10:12, 04/10/2019 [GMT+7]

 

Phương án thiết kế kiến trúc khu vực nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa
Phương án thiết kế kiến trúc khu vực nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa

 

Ban quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng tỉnh Phú Yên vừa tổ chức hội nghị tham vấn lấy ý kiến về phương án thiết kế kiến trúc khu vực nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc Lập, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (tức khu vực Bến Nghinh Phong). Tham dự hội nghị có đơn vị tư vấn là Công ty Huni (Pháp), các hội, đoàn thể và địa phương có liên quan.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn là Công ty Huni (Pháp) đã trình bày ý tưởng kiến thiết kế kiến trúc khu vực Bến Nghinh Phong. Theo đó, có hai phương án được nêu ra gồm Phương án 1 là biểu tượng hình Đá Dĩa và phương án 2 là biểu tượng trống đồng.

Tại hội nghị tham vấn, hầu hết các ý kiến đều thống nhất với phương án 1 biểu tượng gành Đá Dĩa. Ý tưởng này xuất phát từ hình tượng Gành Đá Dĩa, được xem là biểu tượng du lịch Phú Yên, kết hợp truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ  với hình tượng "Trăm trứng- trăm con" vừa mang tính đặc trưng Phú Yên, vừa mang giá trị văn hóa lịch sử dân tộc.

Biểu tượng kiến trúc được chia làm hai bên, mỗi bên gồm 50 khối đá hình đá đĩa được xếp chồng lên nhau, tượng trưng cho 50 người con, hình thành nên 02 cột tháp, trong đó vị trí cao nhất là 35m, ẩn dụ hình ảnh Lạc Long Quân và Âu Cơ hay Âm - Dương. Giữa 02 cột tháp tạo nên một “khe gió” nơi có thể nghe được âm thanh của biển cả. Chính giữa lối đi trang trí bởi các bức phù điêu hình ảnh về Phú Yên, vừa mang tính chất trang nghiêm vừa đóng vai trò điểm nhấn khu vực. Sử dụng hệ thống chiếu sáng độc đáo kết hợp với công nghệ Bobine Tesia, 3D mapping và laze cường độ cao. Tại vị trí khe gió có thể biểu diễn các hiệu ứng chiếu sáng độc đáo, trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho du khách khi đến với Phú Yên.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các đại biểu cũng đã thảo luận, đề xuất  một số vấn đề có liên quan đến độ cao công trình, khả năng chống chịu sóng biển đoạn kết cấu vòng cung vươn ra biển, vật liệu đá xây dựng công trình sao cho phù hợp và giải pháp kỹ thuật và mỹ thuật điêu khắc trên công trình...

Theo đại diện tư vấn, là đơn vị thiết kế nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam và thế giới, việc xây dựng ý tưởng thiết kế kiến trúc khu vực Bến Nghinh Phong này mong muốn mang đến khu vực Biển Tuy Hoà một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. 

Với việc đầu tư xây dựng Công viên biển Tuy Hoà trong những năm gần đây đã tạo diện mạo khang trang, hiện đại cho khu vực biển Tuy Hoà nói riêng, Phú Yên nói chung, tạo điểm đến cho người dân và du khách. Việc đầu tư xây dựng khu vực Bến Nghinh Phong với kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang đậm đặc trưng vùng đất Phú Yên kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn cho Phú Yên và là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách./.

Lê Biết - Quốc Hoàn