Hiệu quả từ mô hình Hội Cựu chiến binh thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật

19:28, 31/12/2019 [GMT+7]

 

Hiệu quả từ mô hình Hội Cựu chiến binh thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật
Hiệu quả từ mô hình Hội Cựu chiến binh thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật


Mong muốn thay đổi nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Phước, huyện miền núi Đồng Xuân đã đưa ra sáng kiến quản lý và thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Việc thu gom, quản lý được thực hiện bằng cách xây dựng các bể chứa bằng xi măng. Cùng với đó, các thành viên trong Hội còn tích cực tham gia tuyên truyền vận động người dân thực hiện.

Tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuana những ngày cuối tháng 12/2019, nông dân đang bước vào gieo sạ vụ Đông Xuân. Khắp cánh đồng, người sạ giống, người phun thuốc diệt cỏ, người phun thuốc diệt ốc bươu vàng... Khi phun thuốc xong, tất cả các vỏ chai đựng thuốc BVTV đều được các chủ ruộng bỏ vào các bể chứa xi măng đặt giữa đồng.

Chuyện người nông dân ở xã Xuân Phước có được thói quen tốt là không bỏ vỏ bao bì chai lọ, thuốc BVTV bừa bãi ngoài đồng ruộng không phải tự dưng mà có. Cách đây 5 năm, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Phước đã đưa ra sáng kiến quản lý và thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV trên đồng ruộng. Việc thu gom, quản lý được thực hiện bằng cách xây dựng các bể chứa bằng xi măng được nhiều người đồng tình ủng hộ.

Từ lúc ban đầu chỉ có 22 bể thu gom thì đến nay, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Phước đã xây dựng và lắp đặt 47 bể có đường kính 0,8m x 1,2m ở gần các lối đi; nơi gần nguồn nước trên tất cả các cánh đồng của xã. Cùng với đó, Hội cựu chiến binh xã Xuân Phước còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; tổ chức cho 1.200 hộ dân ký cam kết bỏ bao bì chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng vào bể chứa.

Hiệu quả bước đầu từ mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng ở xã Xuân Phước đã được khẳng định. Mới đây tại Đại hội thi đua yêu nước Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2014-2019, mô hình này đã được chọn là một trong những điển hình với cách làm hay, đạt hiệu quả. Đây là sự ghi nhận vai trò của Hội Cựu chiến binh trong việc thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới./.

Xuân Triệu - Đắc Lâm