OCOP sân chơi của các HTX

14:37, 19/12/2019 [GMT+7]

 

OCOP sân chơi của các HTX
OCOP sân chơi của các HTX


Từ khi Đề án Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” tỉnh giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2030 hay gọi tắt là chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn tỉnh đã được các HTX xem đây là một sân chơi mới, không chỉ giúp các HTX xây dựng thành công chuỗi giá trị hàng hóa mà còn giúp các HTX phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, đưa các đặc sản vùng miền lên một tầm mới.

Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm “Gạo thơm Hoa Vàng” khi tham gia vào sân chơi OCOP, HTX Nông nghiệp – KDDV An Nghiệp, huyện Tuy An đã tích cực quy hoạch thêm vùng nguyên liệu, cải tiến hình thức bao bì và nâng cấp từ sấy lúa thủ công truyền thống sang sấy lúa theo hệ thống và quy trình công nghiệp.

Với chất lượng ổn định, hình thức đẹp, sản phẩm “Gạo thơm Hoa Vàng” đã và đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường.

Còn tại vùng chuyên trồng khóm Đồng Din, huyện Phú Hòa, HTX Đồng Din cũng đã chủ động nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Đồng Din như: Bánh Khóm, nước ép Khóm, Khóm sấy…

Và từ khi được chọn tham gia chương trình OCOP, những sản phẩm của Khóm Đồng Din đã được hỗ trợ quy hoạch vùng nguyên liệu sạch đạt chuẩn organit; hỗ trợ quảng bá sản phẩm và tạo điều kiện vay vốn ưu đãi của nhà nước gần 5 tỷ đồng để đầu tư mày móc, xây dựng nhà xưởng… nâng tầm sản xuất sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiện nay, Phú Yên có 10 sản phẩm của 6 HTX và 1 tổ hợp tác đã được UBND tỉnh chọn làm sản phẩm đặc trưng tham gia Chương trình OCOP thuộc đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2019 - 2020.

Các sản phẩm OCOP này, đang tiếp tục được tỉnh hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, tổ chức sản xuất theo chuỗi và xúc tiến thương mại.

Từ đây đến năm 2020, Phú Yên sẽ hoàn thiện, nâng cấp và tiêu chuẩn hóa khoảng 24 sản phẩm  chủ lực của các địa phương; phát triển mới khoảng 25 sản phẩm và 3-4 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP./.

Như Nguyện