Lễ hội Cầu ngư và ước vọng bình an của ngư dân biển

06:42, 03/07/2023 [GMT+7]

 

Lễ hội Cầu ngư và ước vọng bình an của ngư dân biển
Lễ hội Cầu ngư và ước vọng bình an của ngư dân biển

 Ước vọng bình an, ước vọng chuyến biển đầy ghe khẳm chuyến, đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi ngư dân Phú Yên. Và ước vọng đó càng thể hiện rõ nét qua Lễ hội Cầu ngư. Như thông lệ, trung tuần tháng 5 âm lịch, ngư dân phường Hòa Hiệp Trung, TX.Đông Hòa lại tổ chức Lễ hội Cầu ngư, những mong cầu bình an, một năm đánh bắt thành công.

   Trên biển với đoàn thuyền ra khơi để thỉnh long vị thần Ông Nam Hải. Hàng trăm ngư dân, bà con khu phố Phú Thọ 3, phường Hòa Hiệp Trung, TX.Đông Hòa đã tạm dừng công việc đề tụ hội về đây.  

   Với người dân miền biển, Lễ hội Cầu ngư mang ý nghĩa đặc biệt, cầu mong thời tiết thuận lợi, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm, cá để có cuộc sống ấm no. Lễ hội còn bày tỏ lòng tri ân của ngư dân với biển cả. Vì thế chẳng ai bảo ai, cứ đến 12 tháng 5 âm lịch, người dân trong làng lại gắn kết, cùng nhau tổ chức Lễ hội Cầu ngư, gìn giữ tập quán văn hóa truyền thống.

  Tại Lăng ông Lò Ba, Lễ hội Cầu ngư được tiến hành trang nghiêm theo các nghi thức. Trong đó, nghi Lễ dành cho vị thần Nam Hải luôn được tổ chức trang trọng nhất. Như nhiều làng biển khác, Lễ hội Cầu ngư tại đây còn là một dịp để những hình thức nghệ thuật như hát tuồng, hát bả trạo tái diễn, góp phần bảo tồn nét văn hoá dân tộc. Lễ hội Cầu ngư còn tạo một sức cuốn hút bởi những màn múa đao, cùng từng hồi trống giục giòn giã... Giúp cho thế hệ trẻ hiểu hơn những nét đẹp mang tính nhân văn của người xưa đã gửi gắm trong các vở tuồng tích.

   Bảo tồn, giữ gìn Lễ hội Câu Ngư_di sản văn hóa phi vật thể đang được các địa phương dành nhiều sự quan tâm, nhưng rất khó thực hiện. Tuy nhiên, vẫn có những cách bảo tồn, duy trì nét văn hóa của địa phương với sự chung sức từ chính những người dân. Dù chỉ là tổ chức Lễ hội Cầu Ngư ở thôn, làng, nhưng chính điều đó lại mang giá trị lớn lao cho việc bảo tồn nét văn hóa, sức sống của Lễ hội Cầu ngư theo thời gian.

   Ngư dân vùng biển luôn xem biển là nhà. Biển gắn liền với đời sống bao thế hệ. Vì thế, Lễ hội Cầu ngư có ý nghĩa tâm linh đặc biệt quan trọng, mang nét đẹp văn hóa truyền thống rất riêng của người dân vùng biển. Vì thế mà mỗi năm, đến ngày tổ chức Lễ hội Cầu ngư, dù ở xa nhiều người vẫn tìm về. Họ cùng chung một tâm niệm, cầu cho quốc thái dân an, gia đình ấm no, hạnh phúc, chuyến biển trong năm thuận buồm, xuôi gió.

Như Thùy, An Bang