Sơn Hòa tạo điều kiện để các HTX mới thành lập phát triển

14:31, 18/07/2019 [GMT+7]

 

Sơn Hòa tạo điều kiện để các HTX mới thành lập phát triển
Sơn Hòa tạo điều kiện để các HTX mới thành lập phát triển


Từ đầu năm 2019 đến nay toàn huyện Sơn Hòa đã có 2 HTX được thành lập mới gồm: HTX Quản lý thủy nông Sơn Hòa, xã Suối Bạc và HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB , xã Sơn Long. Để giúp các HTX mới thành lập phát triển, UBND huyện Sơn Hòa đã và đang tạo điều kiện thuận về cơ chế chính sách cũng như phối hợp với Liên minh HTX tỉnh trong việc cũng cố, kiện toàn và phát huy tìm năng của HTX mới thành lập trên địa bàn huyện.

Tuy mới thành lập chưa được 1 năm, nhưng HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB của chàng trai trẻ Phạm Thọ Trường, sinh năm 1991 ở thôn Suối Phèn, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa đã có chỗ đứng khá vững. Sản phẩm rau, quả tại trang trại này được sản xuất theo mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, được nhiều người biết đến và được các siêu thị trong và ngoài tỉnh hợp đồng tiêu thụ. Một trong những sản phẩm tiêu biểu đó là trái dâu. Đây là loại Dâu Hàn chịu nhiệt, đang sinh trưởng và phát triển khá tốt trong hệ thống nhà lưới của HTX.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB đã đầu tư khoảng 10 tỉ đồng xây dựng 3 nhà lưới trên diện tích 3.000m2; trong đó, 2 nhà lưới trồng dâu tây, 1 nhà lưới trồng rau thủy canh và ươm các giống hoa nhiệt đới… Tất cả đều được vận hành bằng công nghệ hiện đại. Đây được xem là một mô hình điểm đầu tiên để huyện Sơn Hòa thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tại địa phương.

Thời gian tới, HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB sẽ mở rộng sản xuất lên hơn 5ha, áp dụng công nghệ cao, đầu tư thêm hệ thống nhà máy chế biến, dây chuyền đóng gói rau quả tự động… vừa cung cấp nông sản sạch cho thị trường vừa là điểm đến du lịch sinh thái ấn tượng cho du khách gần xa khi thâm quan cao nguyên Vân Hoà. Để giúp HTX phát triển vững mạnh, UBND huyện Sơn Hòa và Liên minh HTX Phú Yên đang hỗ trợ và tìm nguồn để HTX được vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Ngoài tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, phối hợp hỗ trợ vốn vay, UBND huyện Sơn Hòa còn thống nhất với Liên Minh HTX Phú Yên tích cực vận động người dân thành lập HTX Lâm nghiệp Phước Tân trước tháng 11/2019 tham gia quản lý diện tích rừng trồng và diện tích rừng tự nhiên tại địa phương, góp phần phát triển bền vững rừng, vừa tạo sinh kế cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương ổn định cuộc sống./.

Như Nguyện