Triển vọng sản xuất dược liệu sạch

10:13, 17/09/2019 [GMT+7]

 

Triển vọng sản xuất dược liệu sạch
Triển vọng sản xuất dược liệu sạch

 

Dược liệu không rõ nguồn gốc, chứa tác nhân gây bệnh tiếp tục là nỗi lo ngại bởi hiện tại, có đến 80% dược liệu sử dụng tại Việt Nam lại được nhập khẩu. Bên cạnh yêu cầu phải kiểm soát chất lượng dược liệu trên thị trường thì thực tế cũng đang đòi hỏi phải xây dựng ngay tại trong nước những vùng sản xuất dược liệu sạch. Điều này là hoàn toàn mang tính khả thi nếu có những đầu tư đúng hướng.

Những công nhân phải bỏ ra nhiều ngày chỉ để làm một việc là nhổ cổ trong khu vườn dừa cạn. Lý do đơn giản là nơi đây không dành chỗ cho thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu...Tại đây, hoạt chất alkaloid  chiết xuất từ cây dừa cạn đạt 300 mg, mức cao nhất thế giới. Và điều quan trọng hơn, hoạt chất này có được từ quá trình sản xuất an toàn…

Không chỉ khu vườn dừa cạn mà bất cứ cây thuốc nào được trồng ở Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Dược liệu miền Trung cũng buộc phải tuân thủ quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn GACP , tức tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái dược liệu” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Tính đến thời điểm này, sau 30 năm hoạt động, các nhà khoa học ở Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Dược liệu miền Trung đã bảo tồn hàng trăm loài cây dược liệu quý và đưa vào sản xuất hàng hóa 25 loài dược liệu ngay tại tỉnh. Trung tâm đã tạo nguồn giống, cung ứng giống cho nông dân canh tác, sau đó thu mua dược liệu của nông dân- sự gắn kết theo chuỗi này đã giúp cho quy trình sản xuất dược liệu sạch được nhân rộng.  

Hiện tại, diện tích dược liệu ở Phú Yên đã vượt trên 100 ha. Điều quan trọng không nằm ở sản lượng mà cái chính, toàn bộ dược liệu làm ra đã đạt tiêu chuẩn dược liệu sạch. Như vậy, việc sản xuất dược liệu sạch, mặc dù không đơn giản nhưng hoàn toàn có thể làm được nếu có sự gắn kết giữa nhà khoa học, nông dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Theo đánh giá của các nhà khoa học về dược liệu, tài nguyên về dược liệu ở Phú Yên có nhiều bài thuốc dân gian vô cùng có giá trị. Và việc khai thác vốn quý đó, không thể không theo con đường là phát triển những vùng dược liệu sạch.

An Bang