Gà sạch – Hướng chăn nuôi mới cho nông dân

11:20, 18/05/2020 [GMT+7]

 

Gà sạch – Hướng chăn nuôi mới cho nông dân
Gà sạch – Hướng chăn nuôi mới cho nông dân

 

Với 65 ngàn con gà được nuôi trong những trại có không khí mát lạnh trên diện tích hơn 5ha, các khâu chăn nuôi đều theo quy trình tự động, cho ra một triệu trứng sạch và an toàn mỗi tháng. Đến tham quan mô hình này để có thể tìm hiểu rõ hơn về quy tình chăn nuôi gà sạch của Công ty TNHH Chăn nuôi gà sạch Đồng Lợi, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa như thế nào?

Nhà nuôi gà gắn hệ thống máy lạnh làm mát, các trại gà lạnh không có mùi hôi hay những đám ruồi nhặng bay đầy chuồng như những trại gà khác. Trại gà được xây dựng kiên cố bằng khung thép, bê tông, cửa ra vào nhà lạnh có các thiết bị cảm ứng tự động điều chỉnh nhiệt độ, đảm bảo luôn duy trì nhiệt độ khoảng 22-24 độ C.

Hệ thống chuồng trại khép kín, từ việc vệ sinh chuồng, cho ăn, uống nước… đều tự động. Ở hai đầu mỗi trại có gắn hai dàn máy làm lạnh và hút mùi. Với nhiệt độ nhà nuôi ổn định, phù hợp với sức chịu đựng của gà, không thay đổi bất thường nên đàn gà sinh trưởng tốt, nhanh lớn, tỉ lệ hao hụt thấp hơn nhiều so với nuôi gà chuồng hở. Nhờ quản lý tốt đàn gà đồng thời tăng cường bổ sung men tiêu hóa đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, ít gây mùi hôi.

Gắn bó với mô hình nuôi gà sạch từ năm 2007, khởi điểm từ 1 trại gà, đến nay, Công ty TNHH Chăn nuôi gà sạch Đồng Lợi phát triển lên 8 trại gà. Lợi nhuận thu về mỗi năm hàng tỷ đồng. Trong khi nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng đầu ra do dịch COVID- 19, mô hình này vẫn ổn định thì trường và cung lại không đủ cầu.

Thành công của mô hình chăn nuôi mới này cho thấy cho sự chịu khó học hỏi và mạnh dạn tiếp cận kỹ thuật mới của hộ dân, đồng thời mở ra hướng chăn nuôi mới, an toàn và làm giàu bền vững cho nhiều hộ gia đình./.

Đặng Dự - Như Nguyện