Sơn Hòa: Hàng chục ngàn hecta cây trồng "khát" nước

20:05, 14/05/2020 [GMT+7]

 

Sơn Hòa: Hàng chục ngàn hecta cây trồng “khát” nước
Sơn Hòa: Hàng chục ngàn hecta cây trồng “khát” nước

 

Nắng nóng kéo dài suốt nhiều tháng qua gây nên tình trạng khô hạn khốc liệt tại huyện Sơn Hòa. Hàng ngàn hecta cây trồng “khát” nước, đứng trước nguy cơ mất trắng…

Về xã Ea Chang, huyện Sơn Hòa, nhiều loại cây trồng bị khô cháy. Mí Ve cho biết, nhà Mí có gần 1ha đất nông nghiệp, từ đầu năm đến nay đã xuống giống một lần mía, 1 lần mè, nhưng vẫn không có một cây nào mọc lên khỏi mặt đất vì từ tháng 12/2019 đến nay, trên địa bàn xã không có một cơn mưa.

Hàng ngàn ha cây trồng khác như mía, sắn trên đìa bàn huyện Sơn Hòa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều hộ dân cho biết, thời tiết nắng quá, nước ao, hồ trơ đáy nên cho dù đã nỗ lực tìm mọi nguồn nước để cứu cây trồng nhưng vẫn không đủ tưới.

Toàn huyện Sơn Hòa có 22.000 ha đất nông nghiệp chuyên trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày và dài ngày. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện chưa tới 10% diện tích đất được xuống giống. Điều lo lắng hơn là những diện tích đã được trồng cây từ 1 đến 3 tháng tuổi, chủ yếu mía, nếu nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích cây trồng tiếp tục chết khô.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Phú Yên, trong năm 2020, nắng nóng có thể xảy ra 7-9 đợt và có khả năng xuất hiện 3-5 đợt nắng nóng kéo dài. Tình hình thiếu nước, khô hạn là rất lớn. Do đó, công tác tưới vụ hè thu 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là các vùng có công trình thủy lợi nhỏ, ở xa khu tưới, cuối nguồn nước.

Nắng nóng liên tục xảy ra trên diện rộng càng khiến cho nguồn nước từ các hồ, đập, sông suối bị cạn kiệt. Cây cối thiếu nước tưới bị khô cằn, thậm chí chết cháy. Nắng hạn, khô khát còn kéo dài ở Phú Yên sẽ tiếp tục gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất và đời sống của người dân./.

Đặng Dự