Tây Hòa chuyển biến trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn

14:28, 23/06/2020 [GMT+7]

 

Tây Hòa chuyển biến trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn
Tây Hòa chuyển biến trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn

 

Với xuất phát điểm là một huyện thuần nông, trên 90% hộ dân có thu nhập chính từ nông nghiệp, huyện Tây Hòa xác định, phát triển nông nghiệp bền vững chính là nền tảng để xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tây Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, việc triển khai có hiệu quả các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, mỗi xã một sản phẩm… 5 năm qua, Tây Hòa đã tạo được chuyển biến tích cực trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn.

Sau nhiều năm liên tục chịu cảnh thua lỗ vì tiêu bị bệnh chết, không chấp nhận thất bại, những nông dân ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa quyết định tìm kiếm cơ hội, thử sức với những mô hình nông nghiệp mới hiệu quả hơn. Thủ phủ tiêu Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa bây giờ được thay màu áo mới, với đa dạng các loại cây trồng, từ các loại cây ăn trái lâu năm, các loại cây dược liệu, đến các sản phẩm ngắn ngày như cà tím, măng tây… Tuy nhiên, khác với việc phát triển tự phát, ồ ạt như trước đây, việc chuyển đổi cây trồng của nông dân bây giờ dựa trên việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các mô hình phù hợp với thổ nhưỡng, được ngành chức năng hướng dẫn và áp dụng chặt chẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng Vietgap và đặc biệt có sự liên kết từ khâu trồng đến tiêu thụ sản phẩm. Không riêng Sơn Thành Tây, những mô hình như thế này đang ngày càng được nhân rộng ở nhiều địa phương khác trên địa bàn Tây Hòa.

Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn, huyện Tây Hòa đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng có thể nói là một điểm nhấn thành công của chương trình này. Từ những ruộng lúa bấp bênh, không mang lại hiệu quả, xã Hòa Đồng đã thực hiện chuyển đổi thành công hơn 10 ha sen. Không chỉ mang lại thu nhập ổn định từ cây sen, hai năm trở lại đây, vùng trồng sen Vinh Ba còn phát triển các hoạt động kinh doanh ẩm thực, dịch vụ du lịch, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Thôn Vinh Ba cũng là một trong hai thôn được chọn để thực hiện điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết, được công nhận huyện Nông thôn mới từ năm 2018, sớm hơn so với nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra chính là kết quả rõ nhất trong chặng đường thực hiện phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Song, không dừng lại ở kết quả đạt được, huyện Tây Hòa đã xây dựng lộ trình, các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí cho từng năm trong giai đoạn mới, nhất là đối với các tiêu chí “động” là thu nhập và hộ nghèo.

Với ý chí tự lực tự cường vươn lên, chính quyền và nhân dân huyện Tây Hòa đã và đang đánh thức tiềm năng của một huyện thuần nông, xây dựng nông nghiệp, nông thôn bền vững. Hướng tới Đại hội Đảng bộ huyện Tây Hòa lần thứ XII, chính quyền và nhân dân Tây Hòa đặt mục tiêu ngày một nâng cao hơn nữa chất lượng huyện nông thôn mới, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà./.

Hồng Thủy – Thế Hoan