Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác ứng phó bão số 12

07:35, 10/11/2020 [GMT+7]

Trước diễn biến bão số 12 đang hướng vào sát đất liền của tỉnh Phú Yên, chiều 9/11, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão tại khu neo đậu tàu thuyền trên địa bàn thị xã Sông Cầu; khu vực ven biển xã An Chấn, huyện Tuy An và một số khu vực xung yếu trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Hữu Thế kiểm tra công tác phòng chống bão số 12 tại các khu vực ven biển xã An Chấn (huyện Tuy An)

Tại thị xã Sông Cầu, đến 17 giờ ngày 9/11, ngư dân đã đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Đã sơ tán 3.400 người/1736 bè vào bờ; 981 hộ/3.245 người ở vùng triều cường, ngập úng... sơ tán vào nhà dân kiên cố an toàn. Tại các khu vực nuôi trồng thủy sản, người dân đã chủ động chằng chống, di chuyển dần tài sản vào trong đất liền. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã cử lực lượng đi kiểm tra, thông báo về tình hình bão số 12 cho tất cả chủ tàu thuyển, lồng bè. Kiên quyết không để người dân ở lại trên các lồng bè, tàu thuyền và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản.

Đồng chí Trần Hữu Thế kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại thị xã Sông Cầu

Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết: UBND thị xã đã tập trung thông báo cho tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn ở các điểm như: Xuân Phương, Xuân Hải, Xuân Thọ. Người dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông đã được yêu cầu phải đi vào bờ tránh trú bão trước 18 giờ ngày 9/11. Địa phương cũng đang tập trung rà soát di dời các hộ dân sống ở các điểm xung yếu như trũng thấp, triều cường, đến nơi an toàn.

Người dân đang chằng chống nhà cửa ứng phó bão số 12

Qua kiểm tra công tác ứng phó bão tại một số địa phương, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Các biện pháp phòng chống bão số 12 trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã được thực hiện khẩn trương đồng bộ và hoàn thành trước 18 giờ ngày 9/11. Toàn tỉnh hiện còn 76 tàu 490 lao động đang hoạt động trên biển. Tất cả chủ phương tiện đã nhận được tin bão và tìm được nơi tránh trú an toàn. Những khu vực thường xuyên xảy ra triều cường, các địa phương phải thực hiện di dời dân đến nơi an toàn. Cụ thể như khu vực xã An Chấn (huyện Tuy An) di dời khoảng 300 người; khu vực xóm Rớ (thành phố Tuy Hòa) phải di dời hơn 700 người. Ngoài ra, ở khu vực miền núi do mưa lớn có thể xảy ra sạt lở đã cho cảnh báo người dân. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, hiện nay tất cả các thuê bao điện thoại di động của các nhà mạng đã nhận được thông tin cảnh báo về bão số 12.

Bão số 12 được cảnh báo gây mưa lớn, sóng biển cao, gió giật mạnh từ  đêm 9/11. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra lũ lụt, sạt lở đất và triều cường. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã có Công điện yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai phương án phòng chống ngập úng và bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là nuôi trồng thủy sản.  Đối với các công trình, thực hiện gia cố đảm bảo an toàn đê kè, đê kè biển, cửa sông, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, đến 17 giờ ngày 9/11, địa phương đã di dời sơ tán 2.073 hộ/5.709 khẩu tại khu vực ven biển, nơi có nguy cơ ảnh hưởng của bão, nước lũ gây chia cắt cục bộ đến các nơi an toàn.

Mỹ Luận

Nguồn Cổng thông tin điện tử Phú Yên