Xem nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách

09:27, 08/04/2023 [GMT+7]

 

Xem nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách
Xem nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và tập trung chỉ đạo quyết liệt, trong đó Đề án 06 được xác định là “mũi đột phá” của chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện các mục tiêu về Chính phủ số. Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khi kiểm tra việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2023 (gọi là Đề án 06) trong sáng ngày 7.4. Cùng đi có lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

.

          Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra việc thực hiện Đề án 06 tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Trong 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06, đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện 23 dịch vụ công để phục vụ người dân trên môi trường điện tử. Về dữ liệu dân cư, đến nay, 100% công dân đã có mã định danh; 95,72% công dân có căn cước công dân trong tổng số công dân đủ tuổi được cấp căn cước; Cấp định danh điện tử cấp độ 1 trên 100 nghìn người, cấp độ 2 hơn 19 nghìn người. Tuy nhiên, trong số này, tỷ lệ đã kích hoạt chỉ đạt trên 20%. Đối với cơ sở dữ liệu của các sở, ngành hiện vẫn chưa đồng bộ.

          Kiểm tra trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của UBND huyện Tây Hòa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thăm hỏi tình hình thực hiện căn cước công dân, mã định danh của người dân. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của công chức, viên chức ở cơ sở trong việc thực hiện Đề án 06.

Xem nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách
Xem nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách

          Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Tây Hòa, thực hiện Đề án 06, có 18 dịch vụ công thuộc thẩm quyền, trách nhiệm triển khai thực hiện của huyện. Đến nay, địa phương đã thực hiện 14/18 dịch công thiết yếu trên môi trường điện tử. Về dữ liệu dân cư, đến nay, trên 94% người dân được cấp căn cước công dân, cấp định danh điện tử gần 15 nghìn trường hợp, đạt trên 14%. Khó khăn của huyện Tây Hòa, cũng như các địa phương khu vực nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh hiện nay là việc sử dụng điện thoại thông minh, công nghệ thông tin của một bộ phận người dân hạn chế. Đặc biệt, việc thực hiện định danh điện tử trên phần mềm VneID phát sinh nhiều vướng mắc về yêu cầu kích hoạt; yêu cầu cấu hình cao khiến người dân gặp khó khăn trong quá trình thực hiện; nhân lực thực hiện chuyển đổi số chưa đáp ứng yêu cầu.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của huyện Tây Hòa trong thực hiện Đề án 06, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: vẫn còn nhiều nội dung chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, chưa đảm bảo tiến độ đề ra, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Đề án, cũng như chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Năm 2023 được Chính phủ xác định là năm “Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”. Nhiệm vụ thực hiện Đề án 06 là rất quan trọng và cấp bách, yêu cầu đòi hỏi đặt ra ngày càng cao, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ. Nếu chúng ta không quyết liệt thực hiện, sẽ khó có thể hoàn thành được các mục tiêu của năm 2023 và những năm tiếp theo. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình các nhiệm vụ mà Đề án 06 đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Tây Hòa, cũng như các sở, ngành địa phương của tỉnh tập trung vào 5 nhóm nội dung chính. Trước hết phải thực hiện tiến độ theo yêu cầu của đề án, sau đó tập trung công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền đến tận thôn, buôn, khu phố.  

Bên cạnh đó, phải hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo máy móc, trang thiết bị, đường truyền, cơ sở vật chất, an toàn thông tin; hoàn thiện cơ sở dữ liệu đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Về nguồn nhân lực, địa phương cần rà soát lại thành viên các tổ cộng đồng, lưu ý lực lượng trẻ tiếp cận được công nghệ thông tin. Đồng thời có kế hoạch hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện Đề án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Đề án 06 nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của đề án. Trước mắt là hoàn thành mục tiêu từ nay đến 31/7/2023 thực hiện mã định danh điện tử cho 300 nghìn trường hợp theo chỉ tiêu Trung ương giao./.

Nguyễn Hiền – Quốc Hoàn