Cải cách hành chính - Nền tảng ổn định và phát triển xã hội

08:05, 05/12/2023 [GMT+7]

 

Cải cách hành chính - Nền tảng ổn định và phát triển xã hội
Cải cách hành chính - Nền tảng ổn định và phát triển xã hội

Là địa bàn miền núi, địa hình trải rộng, hơn 47,8% là người dân tộc thiểu số. Việc triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện Sông Hinh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, cấp ủy và chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó đạt được những kết quả tích cực.

 Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Huyện Sông Hinh coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, chiến lược.

 Tinh thần đó đã tác động tích cực đến các cấp ủy Đảng từ huyện đến thôn, buôn, khu phố. Chiếc máy tính này được Bí thư chi bộ, Trưởng buôn Chung, xã Ea Bar Y Châu tự nguyện mua sắm để phục vụ công việc như nhận, gửi văn bản, lập danh sách, quản lý nhân khẩu... Từ đây, công tác trưởng thôn không còn áp lực như trước, mọi việc diễn ra suôn sẻ nhờ máy tính, công nghệ thông tin.

  

Cải cách hành chính - Nền tảng ổn định và phát triển xã hội
Cải cách hành chính - Nền tảng ổn định và phát triển xã hội

Theo thống kê, đến nay hầu hết người đứng đầu ở các thôn, buôn, khu phố đã có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, về công tác cải cách hành chính nói riêng được tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến người dân.

 Đang bận rộn mùa thu hoạch sắn, lúa, nhưng hôm nay chị Thắm quyết định bớt một phần thời gian đến ủy ban nhân dân xã để làm thủ tục khai sinh cho em bé mới chào đời. Dù đã được cán bộ buôn tuyên truyền giới thiệu, nhưng chị Thắm vẫn không khỏi bất ngờ vì sự tiện lợi của thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”. Chỉ một lần đến xã nhưng được 3 kết quả.

  Việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã từng bước tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính. 100% thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế một cửa và cập nhật lên Cổng dịch vụ công; 100% công chức cấp huyện, 98% công chức cấp xã sử dụng hệ thống quản lý văn bản iOffce phiên bản V5; 98% công chức, viên chức sử dụng hộp thư công vụ, chữ ký số, hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng; …

   Là huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhiều khó khăn, sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân là cơ sở để huyện Sông Hinh hướng tới mục tiêu cải cách hành chính của Chính phủ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; xây dựng huyện miền núi Sông Hinh nói riêng, tỉnh Phú Yên nói chung ngày càng văn minh, hiện đại./.