Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023

09:28, 23/03/2023 [GMT+7]

Sáng ngày 22.3, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và trực tiếp đối thoại với thanh niên cả nước. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương cùng 400 đại biểu là thanh niên đại diện cho hơn 20 triệu thanh niên cả nước. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu với sự tham dự của hơn 2000 thanh niên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương cùng 50 đoàn viên thanh niên đại diện cho lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023
Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đặt câu hỏi xoay quanh ba nhóm vấn đề: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo. Thủ tướng cùng đại diện các bộ, ngành đã giải đáp các câu hỏi về những quyết sách của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; các giải pháp phát triển năng lực sáng tạo, tư duy của sinh viên; cách thức hỗ trợ lao động trẻ; công tác quy hoạch, triển khai nhà ở cho thanh niên;  giải pháp chăm lo sức khỏe, tinh thần; xây dựng thiết chế văn hóa cho thanh niên; giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trên mạng; giải quyết hành lang pháp lý cho các quỹ khởi nghiệp, giải pháp thúc đẩy hoạt động hướng về cội nguồn của kiều bào trẻ.v.v.. Những vấn đề mà các đại biểu đặt ra được Thủ tướng và các bộ, ngành giải đáp rõ ràng, trọng tâm và thuyết phục.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng đã trao quà cho 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022. Đây là những điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về tinh thần nỗ lực, phấn đấu vươn lên ở các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, thể dục, thể thao, lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc.

Đối thoại lần này là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, phổ biến rộng rãi đến thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên./.

Hải Dương - Đắc Lâm