Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân

08:42, 15/05/2023 [GMT+7]

 

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân
Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân

Sáng ngày 12.5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân. Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư TT. Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Đồng, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, UBND, UB MTTQ VN tỉnh, đại diện các sở, ngành và địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 264 lượt công dân tại 16 đợt tiếp công dân định kỳ hàng tháng, với 382 nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận, xử lý 331 đơn thư của công dân gửi đến. Hầu hết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, thi hành án,… Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời chuyển đến các ngành, địa phương liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Đến nay có 282 nội dung được giải quyết dứt điểm (đạt 74%); 108/331 đơn, thư được giải quyết dứt điểm (đạt 47%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vẫn còn mặt hạn chế. Tỷ lệ vụ việc đang giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng chưa dứt điểm còn cao; vẫn còn tình trạng đơn thư gửi đến nhiều nơi; có địa phương, đơn vị chậm giải quyết hoặc giải quyết không dứt điểm để công dân khiếu nại, phản ánh nhiều lần; có vụ việc giải quyết không đúng trình tự, thủ tục quy định, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân,.... Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích thực trạng, làm rõ nguyên nhân hạn chế, khó khăn, bất cập trong quá trình phối hợp, triển khai thực hiện, đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi để công tác tiếp dân và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ngày càng hiệu quả hơn.

Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân
Nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương nhấn mạnh công tác tiếp, giải quyết đơn thư của công dân là việc thực hiện lời hứa gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân của mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần ổn định an ninh chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Trước những thực trạng, tồn tại đã được chỉ ra, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị cần tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân. Về tinh thần, thái độ, phải đặt mình vào vị trí của người dân. Các vấn đề kiến nghị của công dân cần được giải quyết toàn diện, đầy đủ, đúng thành phần, đúng quy định pháp luật. Phải tăng cường công tác tuyên truyền, làm tốt công tác dân vận, đối thoại, tránh những khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp và có chế tài xử lý đối với trường hợp công dân cố ý gây rối, lợi dùng quyền tự do dân chủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Cao Thị Hòa An đề nghị, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; UBND tỉnh kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời xử lý, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội; Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, các sở, ban, ngành và địa phương định hướng thông tin kịp thời, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật…

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong điều kiện tỉnh ta đang tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đô thị,… để phát triển kinh tế - xã hội, sẽ kéo theo nhu cầu thu hồi đất lớn. Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân dự báo tiếp tục tiềm ẩn nhiều phức tạp. Đề nghị các cấp, ngành có những hành động cụ thể, quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm những đơn thư tồn đọng, đồng thời nỗ lực giải quyết các vụ việc từ khi mới phát sinh, không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân./.

Hồng Thủy – Đức Hưng