Cách mạng tháng 8 và bài học phát huy sức mạnh toàn dân

12:01, 20/08/2019 [GMT+7]

 

Cách mạng tháng 8 và bài học phát huy sức mạnh toàn dân
Cách mạng tháng 8 và bài học phát huy sức mạnh toàn dân

 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi đã để lại nhiều bài học lịch sử vô giá cho cách mạng Việt Nam trong tiến trình phát triển. Trong đó, bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là bài học có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, không chỉ trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc mà đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị, mang tính thời sự sâu sắc trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.

Sau thắng lợi dành chính quyền ở một số tỉnh, thành trong cả nước, tối ngày 23/8/1945, Ủy ban khởi nghĩa tỉnh Phú Yên họp quyết định tiến hành tổng khởi nghĩa. Trong đêm 24, rạng sáng 25/8/1945, Ủy ban khởi nghĩa lần lượt chiếm đồn khố xanh Sông Cầu. Ngày 28/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Việt Minh và Ủy ban khởi nghĩa, hơn 800 quần chúng được trang bị giáo mác, cung tên kéo đến biểu tình thị uy, chiếm huyện đường Sơn Hòa, tuyên bố xóa bỏ chính quyền tay sai.

Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 của nhân dân ta giành thắng lợi trọn vẹn chỉ chưa đầy nửa tháng. Chính quyền cách mạng của nhân dân được thành lập từ Trung ương đến cơ sở. Đã 92 tuổi, song ông Nguyễn Diếm, TP. Tuy Hòa vẫn nhớ như in tinh thần khởi nghĩa dành chính quyền của nhân dân Phú Yên lúc bấy giờ: “Lúc đó tinh thần của người dân rất hăng hái. Tôi trực tiếp đi làm cờ sao vàng Việt Nam, sau khi dành được chính quyền mỗi người cầm 1 cây cờ…”

Lúc bấy giờ, bà Tạ Thị Xuân Mai là Thư ký của Hội Phụ nữ cứu quốc xã Hòa Tân, huyện Tuy Hòa. Bà cho biết: Lúc đó, các tầng lớp nhân dân rất quyết tâm, đồng lòng với Đảng, không chỉ có thanh niên trai tráng, mà chị em phụ nữ cũng đóng góp rất tích cực cho cuộc tổng khởi nghĩa. Ngay sau khi khởi nghĩa dành thắng lợi, các tầng lớp nhân dân lại hăng hái tham gia lao động sản xuất, diệt giặc đói, giặc dốt và xây dựng chính quyền non trẻ.

Đã 74 năm trôi qua, đến nay, bài học về tập hợp và phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân vẫn còn nguyên giá trị và được vận dụng sáng tạo trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước. Cũng chính nhờ sức mạnh đoàn kết toàn dân đã giúp tỉnh ta thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách của Đảng. Đặc biệt, nhiều xã đã về đích nông thôn nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân.

Kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp để mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên ôn lại những lời căn dặn của Người, phát huy các bài học và hào khí của cuộc Cách mạng Tháng Tám, tăng thêm quyết tâm và ý chí hành động, thực hiện tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, thực sự là người đầy tớ, là công bộc, chăm lo tốt cho đời sống vật chất, cũng như tinh thần của nhân dân./.

Nguyễn Hiền – Quốc Hoàn