Tăng cường kiểm tra, giám sát giá bán lẻ điện khu vực nhà trọ cho thuê

14:42, 29/05/2019 [GMT+7]

 

Tăng cường kiểm tra, giám sát giá bán lẻ điện khu vực nhà trọ cho thuê
Tăng cường kiểm tra, giám sát giá bán lẻ điện khu vực nhà trọ cho thuê


Mặc dù đã có những quy định cụ thể về cách tính và mức giá bán điện nhằm đảm bảo an sinh cho người ở trọ, nhưng thực tế thời gian qua, việc thu tiền điện ở hầu hết các nhà trọ chủ yếu dựa trên thỏa thuận giữa chủ nhà trọ và người thuê, mỗi nơi một cách tính khác nhau, dẫn đến không ít người thuê nhà phải chịu mức giá bán điện cao hơn so với quy định. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà trọ, Sở Công thương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giá bán lẻ điện tại các khu vực nhà trọ cho thuê trên địa bàn tỉnh.

Khu nhà trọ của ông Nguyễn Thành Huệ, P.7, Tp. Tuy Hòa có 4 phòng trọ cho thuê, bao gồm cả người lao động và sinh viên. Ông Huệ cho biết, lâu nay, việc tính giá tiền điện nhà trọ chủ yếu dựa trên thỏa thuận của hai bên. Theo đó, trước đây, ông Huệ tính giá tiền điện của người ở trọ là 2.500đ/kw. Gần đây, khi có quyết định điều chỉnh giá bán điện, ông nâng mức thu lên 3000đ/kw, trên cơ sở sự thống nhất với người thuê trọ.

Theo điều 10, Thông tư số 16 ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện sẽ được cấp định mức hoặc áp giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do công ty điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không phải chủ nhà trọ nào cũng biết, nên mỗi nhà trọ lại tự áp dụng một phương pháp thu khác nhau.

Một thực tế hiện nay, ngoài việc chủ nhà trọ không biết hoặc cố tình lờ đi các quy định, bản thân người thuê trọ, dù biết phải trả giá điện cao hơn quy định nhưng vẫn tặc lưỡi cho qua. Rất ít người thuê trọ biết những quy định trên.

Để người thuê trọ thật sự được hưởng những lợi ích từ quy định của Nhà nước, Sở Công thương phối hợp ngành điện đẩy mạnh công tác kiểm tra và giám sát việc thực hiện quy định về giá bán điện của các chủ nhà trọ.

Theo khoản 6, Điều 12  của Nghị định số 134 ngày 17/10/2013 của Chính phủ, nếu chủ nhà trọ mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, nhưng thu tiền cao hơn so với quy định trên thì sẽ bị xử phạt hành chính, mức tiền phạt dao động khoảng 7-10 triệu đồng. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát của ngành điện không chỉ là cơ sở để ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ vi phạm mà còn qua đó, hướng dẫn và yêu cầu các chủ hộ cho thuê ký cam kết để thực hiện thu tiền điện đúng quy định, để người thuê trọ thật sự được hưởng những lợi ích từ quy định của Nhà nước hiện nay./.

Hồng Thủy – Đắc Lâm