Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi-rubella để ngăn ngừa dịch sởi gia tăng

17:11, 04/06/2019 [GMT+7]

 

Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi-rubella để ngăn ngừa dịch sởi gia tăng
Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi-rubella để ngăn ngừa dịch sởi gia tăng


Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình dịch bệnh sởi có xu hướng tăng cao tại nhiều nước trên thế giới. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trong 4 tháng đầu năm 2019, 170 nước trên thế giới đã ghi nhận các ổ dịch sởi với ít nhất 112.163 trường hợp mắc. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiềm chế bệnh sởi gia tăng, trong đó sẽ thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella ở những vùng nguy cơ cao trên toàn quốc.

Ở nước ta, đến nay đã có hơn 5.700 ca mắc sởi, bệnh xuất hiện ở 59/63 tỉnh, thành phố, chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi nhưng cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc sởi ở người lớn. Trong số các trường hợp mắc sởi có đến 98,7% có tiền sử chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc-xin sởi. Tại Phú Yên, tính đến ngày 29/5 đã ghi nhận 183 ca sốt phát ban nghi sởi, qua lấy mẫu xét nghiệm 101 bệnh phẩm đã có 63 trường hợp dương tính với bệnh sởi. Có 7/9 huyện, thị xã, thành phố ghi nhận trường hợp mắc sởi, trong đó huyện Sông Hinh và Sơn Hòa là 2 địa phương có số ca mắc nhiều nhất.

Trước tình hình bệnh sởi diễn biến phức tạp, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã có văn bản đề nghị Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi. Trong đó, đặc biệt lưu ý các cơ sở y tế khi phát hiện nhiều ca sốt phát ban nghi sởi tại địa phương thì không cần đợi kết quả xét nghiệm mà cần tiến hành giám sát và xử lý dịch theo quy trình của Bộ Y tế nhằm tránh dịch bệnh lây lan, bùng phát. Sởi là bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống căn bệnh này.

Trước tình hình bệnh sởi có xu hướng gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế đã triển khai Kế hoạch thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao, nhằm góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng.

Tại tỉnh ta, chiến dịch này sẽ được thực hiện cho đối tượng thuộc vùng có nguy cơ cao ở hai địa phương là huyện Tây Hòa và Tp.Tuy Hòa. Trong đợt này sẽ có 16.075 trẻ từ 1 - 5 tuổi thuộc hai đia phương được thực hiện tiêm vắc xin sởi-rubella trong chiến dịch.

Chiến dịch tiêm chủng bổ sung đợt này sẽ được triển khai tiêm đồng loạt tại các trạm y tế trên địa bàn hai địa phương là Tây Hòa và Tp.Tuy Hòa. Đối với những trẻ bị sót sẽ được tiêm vét vào cuối mỗi đợt hoặc trong chương trình tiêm chủng thường xuyên.

Đối tượng tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch  này là tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi, thời gian sinh từ 01/3/2014 - 01/01/2018 tại Tp. Tuy Hòa và huyện Tây Hòa. Trẻ em thuộc đối tượng tiêm bổ sung sẽ được tiêm 01 mũi vắc xin sởi - rubella kể cả trước đó trẻ đã được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi hoặc rubella. Ngoại trừ trẻ đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc rubella trong thời gian dưới một tháng trước ngày triển khai tiêm chủng bổ sung. Chiến dịch sẽ được bắt đầu từ ngày 4 đến 7/6.

Đắc Lâm - Đức Thuận