Kiểm soát, xử lý tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển

09:16, 28/04/2023 [GMT+7]

 

Kiểm soát, xử lý tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển
Kiểm soát, xử lý tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển

Thực hiện đợt cao điểm 180 ngày khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU cũng như chuẩn bị cho đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu kiểm tra kiểm tra lần thứ 4 dự kiến  đến Việt  Nam vào tháng 5  tới, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa kiểm tra công tác thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định (IUU) tại tỉnh Phú Yên. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU của tỉnh, tuy nhiên đề nghị, tỉnh cần kiểm soát chặt hơn nữa, không để tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ra khơi khai thác.

Cảng cá Đông Tác - nơi mà mỗi tháng có số lượng tàu câu cá ngừ đại dương có chiều dài trên 15m về bến và xuất bến vào giữa tháng nhiều nhất của tỉnh. Ở đây, từng tàu cá trước khi rời bến, Bộ đội Biên phòng đều kiểm tra các thủ tục xuất bến. Với thiết bị GSHT, thiết bị nào không có tín hiệu không cho tàu xuất bến. Về quản lý tàu cá, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phân công 46 đảng viên phụ trách tuyên truyền tập trung vào 13 địa bàn trọng điểm với 68 hộ ngư dân thuộc nhóm nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU và vận động hơn 1.360 thuyền trưởng đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhờ sự giám sát chặt chẽ kết hợp tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau mà từ năm 2019 đến nay, không có tàu cá nào của ngư dân Phú Yên vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài.

Thực hiện đợt cao điểm 180 ngày khắc phục các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, Phú Yên đã triển khai các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, có hơn 98% tàu cá có chiều dài trên 15m lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, 12 tàu cá chưa lắp đặt đang được cơ quan chức năng giám sát, không cho ra khơi...  Tuy nhiên, vấn đề xảy ra ở Phú Yên cũng như nhiều địa phương  khác trong thời gian gần đây là tình trạng tàu cá khai thác vùng khơi mất tín hiệu VMS vẫn còn nhiều nên cần kiểm tra, xử lý nghiêm với những trường hợp này.

Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Phú Yên, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đề nghị: từ nay đến tháng 5, Phú Yên cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU đến ngư dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, tiến hành thành lập kiểm ngư địa phương và tăng kinh phố bố trí nhân lực để đáp ứng năng lực thực thi nhiệm vụ chống khai thác IUU đảm bảo hiệu quả. Tỉnh Phú Yên cũng cần  theo dõi, quản lý tàu cá có nguy cơ cao vị phạm khai thác IUU và xử lý 100% tàu cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình theo qui định./.

An Bang, Xuân Điền